Politics

ดร.อนันต์ เผย สาเหตุ ทำไม ‘โจ ไบเดน’ ติด ‘โควิด’ ซ้ำ หลังหายป่วยไม่กี่วัน

ดร.อนันต์ เผย สาเหตุ ทำไม ‘โจ ไบเดน’ ติด ‘โควิด’ ซ้ำ หลังหายป่วย ชี้ข้อจำกัดของการใช้ยาต้านไวรัส ทำให้ไวรัสยังไม่หมดจากร่างกาย ภูมิขึ้นไม่ทัน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana  ให้ความรู้ กรณี โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่มีการติดเชื้อโค วิดซ้ำ หลังจากหายป่วยไม่กี่วัน ข้อความดังนี้

โควิด

เผยสาเหตุ ทำไมติดเชื้อซ้ำ หลังเพิ่งหายป่วย

ผู้ป่วยโควิดที่ใช้ยาต้านไวรัสในการรักษา จะสามารถลดระดับไวรัสในร่างกายได้ไวกว่าคนที่ไม่ได้ใช้ยา เป็นเพราะในคนที่ไม่ได้ใช้ยาสิ่งที่จะลดระดับไวรัสคือภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจะเป็นแอนติบอดี หรือ เม็ดเลือดขาว T cell ซึ่งจะมีมากพอในการกำจัดไวรัสได้หมดต้องใช้เวลา ประมาณ 10 วันหรือนานกว่านั้น

กรณีของผู้ใช้ยาต้าน ไวรัสลดระดับลงด้วยกลไกของยา แต่การใช้ยามีข้อจำกัดคือไม่สามารถให้ต่อเนื่องได้นานเกินไป ซึ่งเป็นไปได้ว่า ไวรัสยังลดลงไปไม่หมด ปริมาณไวรัสที่เหลืออยู่จำเป็นต้องถูกกลไกจากภูมิคุ้มกันมาจัดการต่อ เพื่อกำจัดให้หมดไปจากร่างกาย

โควิด

คำถามคือ 5 วันหลังหยุดยา ภูมิคุ้มกันมีมากพอจะทำหน้าที่ดังกล่าวหรือไม่ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุอย่างท่านประธานาธิบดี โจ ไบเดน และ ไวรัสที่ท่านได้รับมาเป็นสายพันธุ์ที่อาจหนีภูมิได้มากกว่าปกติ ภูมิจากวัคซีนที่จำอะไรได้ไม่ได้มากอยู่แล้ว อาจจะต้องใช้เวลานานมากขึ้นไปอีกในการทำหน้าที่ตรงนี้…

การที่พบไวรัสเพิ่มจำนวนได้หลังหยุดยา จึงตรงไปตรงมาคือ ไวรัสหนีภูมิที่ยังขึ้นมาไม่ทันได้ และ เพิ่มปริมาณได้อีกครั้ง แต่ ข้อดีคือ เวลาช่วงที่ไวรัสเสียไปกับตอนสู้กับยาต้าน ช่วยทำให้ภูมิคุ้มกันขึ้นมาได้ไว คิดว่า อีกไม่นานภูมิคุ้มกันก็จะขึ้นไปถึงจุดที่เพียงพอ ในการทำไวรัสลงมาแบบที่พบในธรรมชาติทั่วไปครับ

โควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo