Politics

‘หมอธีระ’ เตือนคนกลุ่มนี้ เสี่ยงสุดติด ‘ฝีดาษลิง’

“หมอธีระ” เผยฝีดาษลิง ติดผ่านการสัมผัสเป็นหลัก กิจกรรมทางเพศในกลุ่มจำเพาะ เช่น เกย์ ไบเซ็กชวล ยังตรวจพบสารพันธุกรรมไวรัสฝีดาษลิง จากอสุจิ เลือด ปัสสาวะ นอกเหนือตามผิวหนัง

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า ฝีดาษลิงนั้น หากดูตามแผนที่การระบาด ก็จะเข้าใจชัดเจนว่าระบาดไปทั่วโลก และเป็นเหตุให้องค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นปัญหาฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

ฝีดาษลิง

ลักษณะการติดเชื้อแพร่เชื้อมาในแนวเดียวกับเอชไอวีสมัยหลายสิบปีก่อน แม้ฝีดาษลิงจะติดผ่านการสัมผัสเป็นหลัก แต่ก็สัมพันธ์กับกิจกรรมทางเพศในกลุ่มจำเพาะ เช่น เกย์ ไบเซ็กชวล ฯลฯ เป็นส่วนใหญ่
หลักฐานวิชาการปัจจุบัน มีการตรวจพบสารพันธุกรรมของไวรัสฝีดาษลิง ในแหล่งอื่นนอกจากแผลตุ่มหนองตามผิวหนัง เช่น อสุจิ เลือด ปัสสาวะ ฯลฯ ซึ่งก็จำเป็นต้องระวัง และเฝ้าติดตามว่าจะมีส่วนในการทำให้ติดเชื้อแพร่เชื้อได้ในชีวิตจริงหรือไม่

นโยบายควบคุมป้องกันโรค และระบบเฝ้าระวังติดตามกำกับ รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนให้ทันต่อเวลา จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง มิฉะนั้นหากหลุดรอด มีการแพร่เชื้อไปได้ต่อเนื่องในชุมชน ก็จะมีโอกาสเห็นการระบาดเหมือนเอชไอวีสมัยก่อนได้

ฝีดาษลิง

คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง รวมถึงคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมบริการ ที่ต้องมีการสัมผัสใกล้ชิด ต้องระมัดระวัง หมั่นสังเกตอาการผิดปกติทั้งของผู้อื่นและตนเอง ถ้าสงสัยควรรีบปรึกษาแพทย์และตรวจรักษา
ตอนนี้เคสรวมทั่วโลกใกล้ 20,000 แล้ว อัตราการเพิ่มยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight