Politics

อภิปรายไม่ไว้วางใจ: ‘จิรายุ’ ยก ‘เตามหาเศรษฐี-พัดสาน’ โชว์กลางสภา บอกวิธีประหยัดพลังงานของรัฐบาล

อภิปรายไม่ไว้วางใจ วันที่ 4 “จิรายุ” ยก “เตามหาเศรษฐี-พัดสาน” โชว์วิธีประหยัดพลังงานกลางสภา ซัด “บิ๊กตู่” อย่าโทษสงครามทำน้ำมันแพง-ค่าไฟพุ่ง

วันนี้ (22 ก.ค.) ที่รัฐสภา ในการประชุม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 11 คน เป็นวันที่ 4 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

อภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายจิรายุ ระบุว่า จะมาฉายมหากาพย์การปล้นชาติกินเมืองที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากนายกฯ เพิกเฉยหมายความว่า นายกฯ ทุจริตไปด้วย แต่รัฐบาลพยายามบอกว่านายกฯ เป็นคนบริสุทธิ์ผุดผ่อง ซึ่งนายกฯ รองนายกฯ ปลัดกระทรวง และอธิบดี กินทั้งดิน ทั้งน้ำ ทั้งลม และทั้งไฟ โดยนายกฯ ปล่อยให้พวกพ้อง บุคคลแวดล้อมทุจริตประพฤติมิชอบอย่างกว้างขวาง

เริ่มจากกองทุนทรัพยากรน้ำบาดาล ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดทำน้ำขวดบาดาลแจกจ่ายประชาชน หลังจากตนได้อภิปรายเมื่อต้นปี 2565 ได้ยกเลิกโครงการไปแล้ว 2 ครั้ง แต่กลับแอบเดินหน้าโครงการต่อ โดยให้กรมทรัพยากรน้ำ 12 เขต จัดซื้อจัดจ้างขวดน้ำ ในราคาที่ต่างจากราคาท้องตลาดทั่วไป โดยราคาขวดเปล่าในท้องตลาดอยู่ที่ 70 บาทต่อแกลลอน แต่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ซื้อ 181 บาทต่อแกลลอน

พร้อมทั้งข้อสังเกตงบประมาณปี 2566 ของกรมทรัพยากรน้ำดาล 10 โครงการ 1,800 ล้านบาท เหตุใดรีบเสนอโครงการ ทั้ งๆ ที่สภายังอยู่ในระหว่างการพิจารณาวาระ 2-3 และร่างพ.ร.บ.งบฯ 2566 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 แบบนี้เรียกว่า ออกตัวเร็วกว่ารถเมล์สาย 8 ทั้ง 10 โครงการ เป็นโครงการขนาดใหญ่ และไม่จำเป็นเร่งด่วนเหมือนการซื้อวัคซีน จึงสงสัยว่าเตรียมเงินไว้ทำอะไร เพราะช่วงนี้ก็ใกล้เลือกตั้งแล้ว

อภิปรายไม่ไว้วางใจ

ส่วนเรื่องลม และไฟ ที่เกิดปัญหา น้ำมัน และไฟฟ้าแพง เพราะมีคนบริหารบกพร่อง แม้จะออกมาตรการลดค่าครองชีพ แต่กลับขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน โดยการให้ใช้เตาเศรษฐี ที่สนับสนุนโดยกระทรวงพลังงาน พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าจะเจรจาลดค่าโรงกลั่น แต่ความจริงไม่เคยเจรจา จนทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้น และประชาชนเดือดร้อน

นอกจากนี้ ค่าไฟฟ้าจะแพงไม่หยุด เพราะเสียค่าโง่แท่นขุดก๊าซอ่าวไทย และเสียค่าทนายไปแล้ว 500 ล้านบาท ทำให้ต้องซื้อไฟฟ้าจากต่างชาติ ไม่เกี่ยวกับวิกฤติรัสเซียและยูเครนสักเท่าใด จึงเป็นความห่วยแตกโหลยโท่ยของรัฐบาล ที่มีส่วนได้เสียกับเรื่องพลังงานอย่างชัดเจน

จิรายุ อภิปรายไม่ไว้วางใจ ยก “เตามหาเศรษฐี-พัดสาน” โชว์กลางสภา

ทั้งนี้ ในประเด็นเรื่องของพลังงาน นายจิรายุ ได้ยกพัดขึ้นมาแจกเพื่อนสมาชิก จากนั้นนำเตาอั้งโล่มหาเศรษฐีขึ้นมาโชว์ พร้อมบอกว่าวิธีประหยัดพลังงานของรัฐบาล เรียกเสียงหัวเราะลั่นสภา

อภิปรายไม่ไว้วางใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo