Politics

ร้านอาหาร ต้องมีป้ายแจ้ง ‘อาหารผสมกัญชา’ ให้คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตัดสินใจเลือกบริโภค

ร้านอาหาร ต้องมีป้ายแจ้ง ‘อาหารผสมกัญชา’ ให้คนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตัดสินใจเลือกบริโภค 

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง และ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี ข้อห่วงใยกัญชาเสรีทางการแพทย์ สุขภาพ และส่งเสริมเศรษฐกิจ อาจทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ รับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาโดยไม่รู้ตัว ควรมีป้ายแจ้งเตือน หรือ “ร้านนี้ปลอดกัญชา” เพื่อเป็นสิทธิในการเลือกบริโภค

กัญชา

มีกฎหมายกำหนด แจ้งเตือนการใช้ “กัญชา” ในอาหาร

ประชาชนมีสิทธิที่จะเลือกบริโภคอาหารที่มีหรือไม่มีส่วนผสมของกัญชา แต่จำเป็นต้องได้รับทราบข้อมูลว่า อาหารหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ มีส่วนผสมของกัญชาหรือไม่ สัดส่วนมากน้อยเท่าไร ซึ่งกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศกรมอนามัย เรื่อง การนำใบกัญชามาใช้ในการทำ ประกอบหรือปรุงอาหารในสถานประกอบกิจการอาหาร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565

กำหนดให้ร้านอาหารต้องจัดทำข้อมูลแจ้งเตือนลูกค้า ทั้งข้อความแสดงว่าเป็นสถานประกอบกิจการอาหารที่มีการใช้กัญชา, แสดงเมนูที่ใช้ใบกัญชาทั้งหมดพร้อมปริมาณที่ใช้ โดยมีข้อแนะนำการใช้ใบกัญชาในการปรุงประกอบอาหาร คือ อาหารทอดใช้ใบกัญชาสด 1-2 ใบต่อเมนู ประเภทผัด แกง ต้ม ผสมในเครื่องดื่ม ใช้ใบกัญชาสด 1 ใบต่อเมนู

กัญชา

ให้ผู้บริโภค ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เลือกบริโภคต

นายแพทย์รุ่งเรือง กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังกำหนดให้แสดงข้อแนะนำ เพื่อความปลอดภัยในการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่ม ที่มีใบกัญชาเป็นส่วนประกอบ แสดงคำเตือน คือ เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร ไม่ควรรับประทาน, หากมีอาการผิดปกติ ควรหยุดรับประทานทันที, ผู้ที่แพ้หรือไวต่อสาร THC หรือ CBD ควรระวังในการรับประทาน, อาจทำให้ง่วงซึมได้ ควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะ หรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล เพื่อป้องกันกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ ไม่ให้เข้าถึงการใช้กัญชา  รวมถึงยังห้ามแสดงข้อความหรือโฆษณาสรรพคุณ ในการป้องกันหรือรักษาโรคด้วย

ทั้งหมดเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เมื่อเข้าร้านอาหารแล้วจะต้องได้รับข้อมูลว่า ร้านนี้ใช้กัญชาทำอาหารหรือไม่ ใช้ในเมนูอะไร ส่วนผสมมากน้อยแค่ไหน ทำให้สามารถตัดสินใจด้วยตนเองว่าจะบริโภคหรือไม่

กัญชา

สำหรับ ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ออกสู่ตลาด ก่อนที่ อย.จะอนุมัติ ได้มีการตรวจสอบสูตรแล้วว่า มีส่วนผสมของกัญชาไม่เกินค่าที่กำหนด ที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ไม่เกิดผลต่อระบบประสาทและสมอง โดยกำหนดสาร THC 1.6 มิลลิกรัม/Pack และรับประทานสาร THC ได้ไม่เกิน 3.2 มิลลิกรัมต่อวัน และบนฉลากของผลิตภัณฑ์ต้องมีข้อมูลคำเตือนเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo