General

ตำรวจเตรียมลุยตรวจ ‘แผงขายกัญชา’ หวั่นแฝงขาย ‘ยาเสพติด’ อื่น

ตำรวจเตรียมลุยตรวจ ‘แผงขายกัญชา’ หวั่นแฝงขาย ‘ยาเสพติด’ อื่น พร้อมคุมเข้ม ขายกัญชาแหล่งท่องเที่ยว

ตามที่มีการเผยแพร่ภาพ และ คลิปวิดีโอ คนสูบกัญ ชา ริมถนนย่านสีลม ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ และขัดต่อประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมนุไพรควบคุม พ.ศ.2565

กัญชา

พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมประชุมกับฝ่ายสืบสวน และสอบสวน สน.บางรัก เพื่อเตรียมเชิญบุคคลในคลิปมาสอบสวนถึงการกระทำดังกล่าว โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิสจน์ทราบตัวบุคคลว่าเป็นใคร และหากพบว่ามีเจตนากระทำความผิดก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

ฝ่าฝืนประกาศ ดำเนินคดีทันที

นอกจากนี้ ได้ทำความเข้าใจกับตำรวจในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ให้ดำเนินการตามประกาศฉบับนี้ และหากพบว่ามีการจำหน่ายฝ่าฝืนประกาศ 3 ข้อ คือ การห้ามสูบในที่สาธารณะ, ห้ามสตรีมีครรภ์หรือที่ให้นมบุตรสูบ และห้ามจำหน่ายกับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และสตรีที่ให้นมบุตร

พนักงานสอบสวนพบเหตุซึ่งหน้าดังกล่าว สามารถดำเนินคดีได้ทันที แต่หากพบการร้องเรียนภายหลัง ก็ต้องสืบสวนหาตัวผู้ฝ่าฝืน หรือผู้ที่จำหน่าย

กัญชา

ลุยตรวจแผงขายกัญ ชา หวั่นมีสารเสพติดอื่นปน

หลังจากนี้จะให้ตำรวจไปซื้อกัญ ชา ตามแผง หรือร้านที่วางขายและใส่ถุงซิป พร้อมกับจดบันทึกชื่อนามสกุล และสถานที่จำหน่าย ราคาจำหน่าย เพื่อส่งตรวจสอบกับกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก หาสารเสพติดอื่นว่ามีเจือปนนอกเหนือจากกัญ ชา หรือไม่ เพื่อป้องกันการแอบแฝง จำหน่ายยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย

กัญชา

หากผลการตรวจพบว่ามีสารเสพติด ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยการตรวจแต่ละครั้ง จะต้องมีค่าใช้จ่ายครั้งละประมาณ 3,000 บาท ต้องนำไปหารือว่าจะใช้งบประมาณส่วนใดดำเนินการ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีเครื่องมือตรวจหาสารเสพติดชนิดอื่นได้ ณ จุดที่จำหน่าย

และสัปดาห์หน้าตำรวจนครบาลจะไปร่วมหารือกับกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ในการตรวจสารเสพติดอื่นในกัญ ชา เบื้องต้นจะต้องส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเท่านั้น ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo