Politics

ศบค. เผย ยังไม่ ‘ปรับมาตรการ’ รับมือ BA.4 BA.5 รอประชุม 8 ก.ค.นี้

ศบค. เผย ยังไม่มีการ ‘ปรับมาตรการ’ รับมือ BA.4 BA.5 จากการติดตามอย่างใกล้ชิด ความรุนแรงยังไม่เท่าเดลต้า รอประชุม 8 ก.ค.นี้

แพทย์หญิง อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  กล่าวถึงกรณีไวรัสกลายพันธ์ BA.4 – BA.5 ว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ปัจจุบันมีรายงานว่า ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ส่วนมากจะเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ มีการพบการติดเชื้อในประชากรไทยบ้าง แต่เป็นสัดส่วนที่น้อยกว่ามาก

ศบค.

ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โดยสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทยปัจจุบัน ยังคงเป็นสายพันธุ์โอไมครอน จากการติดตามข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ยังไม่พบว่าสายพันธุ์ BA.4 – BA.5 มีความรุนแรงเทียบเท่าสายพันธุ์เดลต้า  ยืนยันกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. ชุดเล็ก จะทำการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ BA.4 – BA.5 อย่างต่อเนื่อง

ศบค.

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นยังไม่มีการปรับมาตรการที่แตกต่างจากสรุปของที่ประชุม ศUค. ชุดใหญ่ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา  ซึ่งหากมีการปรับเปลี่ยนอย่างไร ต้องมีการนำเสนอในที่ประชุม ศUค. ชุดใหญ่ ในวันที่ 8 กรกฎาคม นี้

ศบค.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo