Politics

ได้รับแจ้งแล้ว เหตุรำคาญจาก ‘กลิ่น-ควันกัญชา’ ครั้งแรกแค่เตือน

ได้รับแจ้งแล้ว เหตุรำคาญจาก ‘กลิ่น-ควันกัญชา’ กรมอนามัย ย้ำ ผิดครั้งแรกแค่เตือน ยังไม่จับกุม ส่วนร้านอาหารผสมกัญชา ต้องแจ้งลูกค้า

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า หลังการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ไม่เหมาะสมว่า กระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำหลักการปลดล็อกกัญชา เพื่อใช้ในการแพทย์และไม่ใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม จึงมีการ ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ.2565 เพราะเราห่วงเรื่องการนำไปจัดส่งเสริมการขาย การปาร์ตี้กัญชา

กลิ่น-ควันกัญชา

เหตุรำคาญ กลิ่น-ควันกัญชา เน้นเตือน ยังไม่จับกุม

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนและการดำเนินงานตามกฎหมาย ไม่ได้มุ่งเน้นหาว่าใครสูบกัญชา ซึ่งมีความผิดแล้วจะจับกุมทันที แต่ขั้นตอนคือ หากพบว่ามีการสูบเกิดขึ้น ก็จะมีการตรวจเตือน จากการเฝ้าระวังและรายงานผลเข้ามา ก็พบว่ามีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากมีการปลดล็อกให้ปลูกกัญชาได้ในบ้าน แต่หากเป็นการใช้ในบ้าน ไม่ได้มีผลกระทบกับผู้อื่น หรือการสูบในที่สาธารณะควัน กลิ่นไม่สร้างความรำคาญ ก็ไม่มีความผิดตามประกาศ

เราก็พบว่ามีการสูบใกล้ผู้อื่น แล้วมีการแจ้งเรื่องเข้ามา ซึ่งจะมีกระบวนการตรวจเตือนเรื่องนี้ โดยคนที่ถูกแจ้งก็งดหรือเลี่ยงการกระทำไป ข้อมูลตรงนี้ก็ทยอยเข้ามา แต่ยังไม่มีถึงขั้นจับกุม

แต่ข้อสังเกตหลังจากที่มีการช่วยกันรณรงค์ว่าแม้ปลดล็อกกัญชาแล้วแต่ไม่ใช่เพื่อการสันทนาการ ก็จะไม่พบใครสูบในที่สาธารณะเท่าที่ควร แต่สิ่งที่เราย้ำคือ หากไม่จำเป็น ก็ไม่ควรใช้กัญชา เพื่อเรานำมาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เศรษฐกิจและสังคม

กลิ่น-ควันกัญชา

ขายอาหารผสมกัญชา ต้องแจ้งลูกค้า

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า สำหรับการใช้กัญชาเพื่อปรุงอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติ เป็นวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นมานานแล้ว โดยผู้บริโภคหลายคนก็ทราบว่าร้านไหนใส่กัญชา เพราะบางคนจะมีอาการคอแห้งๆ แต่หากคอแห้งมากๆ ลูกค้าก็จะหาย อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริง ร้านอาหารสามารถทำเมนูให้อร่อยได้โดยไม่ต้องใส่กัญชา ส่วนร้านที่จะใส่กัญชาก็ต้องมีป้ายเตือนลูกค้า ใส่กัญชาในปริมาณที่เหมาะสม ปลอดภัย และไม่ขายให้กลุ่มที่กำหนด คือเด็กและหญิงตั้งครรภ์ให้นมบุตร

กลิ่น-ควันกัญชา

ทั้งนี้ กรมอนามัย ได้ออกประกาศกรมอนามัย เรื่อง การนำใบกัญชามาใช้ในการทำ ประกอบหรือปรุงอาหาร ในสถานประกอบกิจการร้านอาหาร พ.ศ.2565  และได้ส่งทีมลงไปตรวจสอบ พบว่า ร้านได้แจ้งกับลูกค้าว่าใส่กัญชา เพราะเป็นจุดขายให้ร้าน แต่ในส่วนของความเชื่อที่ว่า ใส่กัญชาแล้วลูกค้าติดใจรสชาติมากขึ้นแต่ไม่แจ้งลูกค้า ถือว่าเอาเปรียบผู้บริโภค

ตรงนี้เราจึงต้องย้ำว่า ร้านต้องติดป้ายเมนูกัญชา เพราะไม่ใช่ทุกคนที่อยากกินแบบที่ใส่กัญชา และในบางคนก็มีความไวต่อกัญชาด้วย ซึ่งเราได้รับรายงานมาประปราย

โดยหน่วยงานในพื้นที่ ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะเป็นผู้ใช้อำนาจตามกฎหมาย พ.ร.บ.การสาธารณสุข และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ร่วมภาคส่วนอื่น เช่น คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ที่ต้องไปสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health literacy) ให้เกิดขึ้น รวมถึงเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการใช้ในทางไม่เหมาะสม หรืออันตราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo