Politics

‘ชัชชาติ’ รับผิดถามปมขุดคลองกลางไลฟ์ ลั่นไม่มีดราม่าอะไร อย่าทำให้ใหญ่เกิน!

“ชัชชาติ” รับผิดถามปมขุดคลองกลางไลฟ์ ยันไม่ได้ลอกแค่ 2 คลอง ที่ “ผอ.” ให้ข้อมูลเป็น 2 คลองใหญ่ ลั่นไม่มีดราม่าอะไร อย่าทำให้ใหญ่เกิน!

ที่สวนหลวงพระราม 8 เขตบางพลัด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังจากเสร็จกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลกกรณีการขุดลอกคูคลองใน กทม. ว่า ตนมองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องดราม่า แต่ข้อเท็จจริงคือคลองมี 2 ประเภท คือ คลองหลักรับผิดชอบโดยสำนักระบายน้ำ ส่วนคลองย่อยรับผิดชอบโดยสำนักงานเขตซึ่งระดับเขตมีการขุดลอกไปเยอะ

ชัชชาติ

ส่วนที่ผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำรายงานกับตนเมื่อคืนวันที่ 3 มิถุนายน เป็นข้อมูลปัจจุบันเฉพาะคลองใหญ่ 2 คลอง แต่ที่เหลือก็อาจจะอยู่ระหว่างดำเนินการ แต่หากรวมของย่อยแล้วมากกว่า 2 คลองแน่นอน

“เรื่องต่าง ๆ ไม่ได้เป็นดราม่าอะไร เป็นข้อมูลที่เราเอามาคุยกัน ผมว่าอย่าทำให้ใหญ่เกิน สุดท้ายผมว่าต้องรู้ข้อมูลก่อน เราจะได้ปรับปรุงได้ ซึ่งต้องขอบคุณท่านผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ วันนั้นก็ดึก ท่านอาจจะไม่มีข้อมูลอะไรมาก ผมเองก็มีส่วนผิดด้วยที่ไปถามท่านกลางไลฟ์ แต่ความจริงแล้วไม่ได้มีอะไรมาก” นายชัชชาติ กล่าว

ชัชชาติ

เมื่อถามถึงการหนีงานของผู้รับเหมาขุดลอกคลอง นายชัชชาติ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องการทำเขื่อนกั้นน้ำก่อนถึงช่วงคูคลองต่าง ๆ ที่ผ่านมาพบว่าผู้รับเหมาอ้างว่า กทม. ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้เพราะมีชุมชนจึงไม่สามารถดำเนินการได้ วันนี้เราต้องเอาจริงเอาจัง และดูเงื่อนไขให้ดี

“ผมเชื่อว่าหากเราเอาจริงเอาจัง เราจะสามารถปรับปรุงการก่อสร้างได้ เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) ผมไปพระราม 3 ที่เราเอาจริงเอาจังว่าจะหยุดการก่อสร้าง ผู้รับเหมาก็หยุดเลย ดังนั้นเราต้องเอาจริงเอาจังในเรื่องของสัญญา” นายชัชชาติกล่าว

ชัชชาติ

เมื่อถามต่อถึงแนวทางการใช้ค่ายทหารเป็นแก้มลิงในการป้องกันน้ำท่วมของ กทม. นายชัชชาติ กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากวันนี้ที่มีผู้สื่อข่าวถามตนว่าการขุดลอกคลองจะขอความช่วยเหลือจากทหารได้หรือไม่ ตนก็ไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้ จึงรับข้อเสนอมา ซึ่งมีอยู่ 2 เรื่องคือ 1. แรงคน กับ 2. แก้มลิง เนื่องจากพื้นที่ทหารหลายที่มีบึงน้ำอยู่ สามารถพร่องก่อนที่ฝนตก เพื่อใช้เป็นแก้มลิง แต่ยังไม่มีข้อมูลที่จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ฉะนั้นเราต้องไปดูก่อนว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo