Politics

‘ผู้ว่าฯ ชัชชาติ’ พายเรือคายัคเก็บขยะในเจ้าพระยา ชาวเน็ตแห่ชม บอกสุดปัง!

เช้าวันนี้ “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” พายเรือคายัคเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมปลูกต้นมะฮอกกานีเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 2565 ชาวเน็ตแห่ชม บอกสุดปัง!

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานกิจกรรม “รวมพลเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยาและปลูกต้นไม้” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 2565 (World Environment Day 2022) โดยมี ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้แทนจากกรมเจ้าท่า ชมรมนิยมพาย ผู้อำนวยการเขต ภาคีเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารและและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม ณ บริเวณลานใต้สะพานพระราม 8 และสวนหลวงพระราม 8 เขตบางพลัด

ชัชชาติ 56651

วันสิ่งแวดล้อมโลก

นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เป็นกิจกรรมที่ทั่วโลกทำพร้อมกัน ปีนี้เป็นปีที่ 50 ภายใต้แนวคิด #OnlyOneEarth กรุงเทพมหานครจะเป็นผู้นำทำสิ่งแวดล้อมให้ดีเพื่อส่งต่อให้แก่ลูกหลาน ซึ่งมีหลายมิติที่เราต้องทำ ทั้งเรื่องการเก็บขยะ การดูแลแม่น้ำลำคลอง การปลูกต้นไม้ การลดภาวะโลกร้อน การปล่อยภาวะเรือนกระจก ซึ่งอยู่ในนโยบายที่เราเร่งผลักดันเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีของกรุงเทพมหานคร โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาชน ภาคเอกชน

ชัชชาติ 56654

OnlyOneEarth

“OnlyOneEarth คือมีโลกใบเดียว ถึงแม้ว่าจะมีดาวเป็น พันล้านดวงในกาแล็กซี่ ซึ่งก็สืบต่อมาถึง “BangkokOnlyOne” คือมีกรุงเทพฯ แค่หนึ่งเดียวเหมือนกัน เราจะมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง จริงๆ แล้ว ทุก ๆ วันคือวันสิ่งแวดล้อมโลก เพราะเราไม่มีเวลาที่จะเสียไปอีกแล้ว” นายชัชชาติ กล่าว

ชัชชาติ 56652

รวมพลเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา

สำหรับกิจกรรม “รวมพลเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยาและปลูกต้นไม้” กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับสำนักงานเขต 50 เขต และภาคีเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ชมรมนิยมพาย และกรมเจ้าท่า จัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้และสร้างการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม 4 ด้าน ประกอบด้วย

  1. ด้านการขนส่งมวลชน
  2. ด้านพลังงาน
  3. ด้านพื้นที่สีเขียว
  4. ด้านการจัดการขยะมูลฝอย

ชัชชาติ 56653

โดยกำหนดจัดกิจกรรมโครงการรณรงค์เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 2565 (World Environment Day 2022) ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน 2565 ซึ่งตรงกับวันสิ่งแวดล้อมโลก ร่วมกันเก็บขยะและวัชพืชในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งรณรงค์ไม่ทิ้งขยะและไขมันลงในแม่น้ำและคูคลอง และปลูกต้นไม้ จำนวน 69 ต้น ประกอบด้วย มะฮอกกานี ตะเคียนทองและขี้เหล็ก ภายในสวนหลวงพระราม 8 เพื่อให้เจริญเติบโตให้ร่มเงา อีกทั้งช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์และสร้างออกซิเจน

ชัชชาติ 56657

นอกจากนี้ 50 สำนักงานเขต จะจัดกิจกรรมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ อาทิ การปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว กิจกรรมการลดและคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง การจัดเก็บขยะในแม่น้ำคูคลอง การรณรงค์ลดใช้พลังงาน และลดมลพิษทางอากาศ เพื่อร่วมเป็นแรงผลักดันในโครงการรณรงค์เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้อีกด้วย

การจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นการรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวและตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งปัญหามลพิษทางอากาศ ขยะ รวมทั้งการขาดแคลนพื้นที่สีเขียวในเมือง ซึ่งการจัดกิจกรรมภายใต้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจะเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับโลกของเราในวันสิ่งแวดล้อมโลก ตามแนวคิด #OnlyOneEarth ปกป้องโลกในวันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีของเรา เพราะโลกมีเพียงใบเดียว

ชัชชาติ 56656

นอกจากนี้ ประชาชนทุกคน ยังสามารถร่วมกันปลูกต้นไม้ในบ้านเรือนของตนเอง และส่งภาพถ่ายมาร่วมกิจกรรมแลกของรางวัลได้ทาง Facebook ของสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ที่ www.facebook.com/pr.environment ได้ตลอดเดือนมิถุนายน 2565 ด้วย

ชัชชาติ 56655

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) ได้กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) พร้อมจัดตั้งโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme: UNEP) ขึ้น เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมให้ทั่วโลกตระหนักและร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยในปี 2565 UNEP กำหนดการรณรงค์ภายใต้หัวข้อเรื่อง #OnlyOneEarth ปกป้องโลกในวันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีของเรา เพราะโลกมีเพียงใบเดียว ทั้งนี้ เพื่อจุดประกายและปลุกกระแสให้ประชาชนได้ตระหนักและเข้าใจถึงปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดความยั่งยืน

ชัชชาติ 56658

ชาวเน็ตบอกสุดปัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ ได้โพสต์ภาพภารกิจดังกล่าวลงเฟซบุ๊กมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ

  • สุดปัง
  • เยี่ยมเลยค่ะ
  • ไม่มีวันหยุดเลยผู้ว่าและปลัด งานนอกงานในร่วมหมดเลย
  • ท่านผู้ว่า ลุยสุดๆ เลย ประทับใจจังค่ะ
  • ดีใจที่เลือกผู้ว่าฯท่านนี้ค่ะ
  • กทม.ดีกว่านี้แน่นอน ทุกคนร่วมด้วยช่วยกัน
  • ดีมาก เก็บเป็นตัวอย่าง
  • งวดหน้า วิ่งซิตี้รัน เก็บขยะด้วย สุดยอด วิ่งที่ไหน สะอาดที่นั่น
  • ปกติผู้นำจะมาแค่สร้างภาพ มาแค่ถ่ายรูปแล้วก็กลับที่เหลือให้เจ้าหน้าที่ทำ แต่ผู้นำคนนี้เป็นผู้นำจริง ๆ ค่ะ นำคิด นำปฏิบัติ
  • อัศวินที่ไม่ได้ชื่ออัศวิน คนที่ชอบออกกำลังกาย พลังงานจะเยอะแบบนี้แหล่ะค่า เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK