Politics

ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ‘ชัชชาติ’ ยันเลือกทีมรองผู้ว่าฯ-ที่ปรึกษาเอง เตรียมเปิดตัวหลังกกต.รับรอง

“ชัชชาติ” ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ยันเลือกทีมรองผู้ว่าฯ-ที่ปรึกษา ด้วยตัวเองแบบเป็นอิสระไม่มีโควตาเพื่อไทย-ก้าวไกล เตรียมเปิดตัวหลังได้รับรองผลอย่างเป็นทางการแล้ว ย้ำ “เป็นการเลือกที่สบายใจที่สุด” 

วันนี้ (26 พ.ค.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการสรรหาทีมที่ปรึกษา และรองผู้ว่าฯ กทม. ระหว่างลงพื้นที่ออกกำลังกายที่สวนบางกอกใหญ่ว่า ไม่ได้ใช้ระบบโควตา แต่เลือกแบบอิสระ

“เป็นการเลือกที่สบายใจที่สุด เพราะผมเลือกด้วยตัวผมเอง เป็นอิสระ ไม่มีพรรคการเมืองใด ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าจะเกี่ยวข้องก็คือ ส.ก.อย่างเดียว เพราะ ส.ก. ก็มาทำหน้าที่ช่วยตรวจสอบเรา ช่วยดูปัญหารายเขต ส่วนที่ปรึกษาและรองผู้ว่า ฯ เราดูเองหมด”

ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่

นายชัชชาติ ว่าต่อ ว่าหลังจากกกต. มีการรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว จะมีการเปิดตัวทีมทำงานทั้งหมด ตนมั่นใจในทีม โดยรองผู้ว่าฯ ไม่ได้เป็นเซเลป แต่เป็นคนทำงาน และที่ตนย้ำตลอดคือต้องโปร่งใส ซื่อสัตย์ คัดคนประวัติดี และไม่มีปัญหา

สำหรับทีมบริหาร แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ที่ปรึกษายุทธศาสตร์ ที่ปรึกษาการเมือง และรองผู้ว่าฯ กทม.  โดยทีมที่ปรึกษายุทธศาสตร์ จะรับผิดชอบการผลักดัน 214 นโยบาย ทั้งคอยควบคุมทิศทางการดำเนินงานตามเป้าหมาย และจัดสรรงบประมาณสนับสนุนนโยบาย

ทีมที่ปรึกษาการเมือง รับผิดชอบงานด้านการเมือง กลุ่มนี้มาทำงานด้วยใจ ทีมรองผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นฝ่ายปฏิบัติการที่รับผิดชอบลงลึกในแต่ละด้าน

ส่วนกรณี ผศ.ดร.เกศรา ธัญลักษณ์ภาคย์ หรือ ดร.ยุ้ย ปฏิเสธการรับตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กทม. นั้น นายชัชชาติ ระบุว่า ทุกคนที่มาร่วมงานแต่ต้น ไม่ได้หวังตำแหน่ง ดร.ยุ้ย เก่งเรื่องยุทธศาสตร์ ตำแหน่งที่เหมาะสมอาจไม่ใช่รองผู้ว่ากทม. แต่เป็นที่ปรึกษา Chief Strategist ที่จะผลักดันทุกนโยบายที่ทำ

สำหรับ นายจักกพันธุ์ ผิวงาม อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. สมัยพล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง จะเข้ามาเป็นหนึ่งในทีมรองผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่นั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ทุกคนยืนยันว่า นายจักกพันธุ์ เป็นคนดีมาก ๆ และเวลาตีสี่ ตนเองสามารถคุยกับนายจักกพันธ์ ได้ทุกเช้า เพราะตัวคนเดียวไม่มีครอบครัว อีกทั้งยังโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต

ข้าราชการทุกคนพูดเหมือนกันว่า นายจักกพันธุ์ เป็นเพชรของ กทม. คนหนึ่งในกลุ่มที่ได้มีการพิจารณา เพราะต้องการคนเข้าใจงาน ไม่มีเวลาฮันนีมูน  และโชคดีที่เดินทางมา 2 ปี จึงมีโอกาสได้เชิญแต่ละคนมาร่วมงาน เมื่อถามว่านายจักกพันธุ์ ตอบรับหรือยัง นายชัชชาติ ตอบว่า รอเปิดตัวทีเดียว

ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo