Politics

ม็อบต้าน ‘พ.ร.บ.รวมกลุ่ม’ บุกทำเนียบรัฐบาล – ลั่นต้องได้คำตอบ

“อนุชา” เจรจาม็อบต้าน “พ.ร.บ.รวมกลุ่ม”  เจอผู้ชุมนุมโห่ ขอเวลา 1 เดือน ตั้งกรรมการร่วม 1 เดือน

กลุ่มขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน  นำโดยนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ที่นำมวลชนปักหลักพักค้างอยู่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ เพื่อต่อต้านร่างพ.ร.บ. การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากําไร และกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวน ไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถาม 3 ข้อเรียกร้อง และขอให้ ครม. หยุดและถอนร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มทุกฉบับออกจากการพิจารณาของ ครม.

S 20201559

โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 100 นาย ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ดูแลรักษาความปลอดภัย และการจราจร โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำแผงเหล็กมาปิดการจราจร บน ถ.ราชดำเนินนอก และบนสะพานมัฆวาน ไม่ให้กลุ่มใช้เส้นทางมุ่งหน้าทำเนียบ

เมื่อถึงหน้าทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมามีตัวแทนขบวนมายื่นหนังสือท่ามกลางการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จากนั้นตัวแทนได้ขอให้ นายอนุชา ยืนยันว่าจะไม่นำ พ.ร.บ.การรวมกลุ่ม เข้าพิจารณา พวกตนตั้งใจมารอเพราะวันนี้มีการประชุม ครม. หากยินดีตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร ขบวนพร้อมกลับบ้านทันที หากรัฐบาลฉลาดพอ ไม่ควรสร้างเงื่อนไขควบคุมประชาชน ย่อมเป็นการทำลายฐานเสียงของตัวเอง จึงขอให้ยกเลิกการผลักดันและการดำเนินการทั้งหมด

S 20201551

S 20201560

นายอนุชา กล่าวว่าตนเป็นคนไทยคนหนึ่งเฉกเช่นเดียวกับพี่น้องทุกคน มีชีวิตจิตใจเลือดเนื้อ เป็นเด็กบ้านนอกคนหนึ่ง ที่มายืนตรงนี้เท่านั้น เป็นรัฐมนตรี และ ส.ส. เป็นตัวแทนราษฎร  มีเจตนาและความจริงใจ สำหรับกฎหมายฉบับดังกล่าว ถามว่ามีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญหรือไม่ มีในนานาอารยประเทศหรือไม่ อย่างไร ทุกคนมีความเห็นได้ แต่ความเห็นบางอย่างอาจไม่ตรงกัน การที่ขอให้ตนมีคำตอบวันนี้ หรือให้ครม.ประชุมกันในเวลานี้ หากท่านคิดว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมและเหมาะสม ตนก็ไม่ทราบว่าจะใช้คำพูดว่าอะไร

S 20201561

S 20201578 0

นายอนุชา ได้เสนอขอใช้เวลา 1 เดือน ร่วมขบวนส่งตัวแทนเข้ามา ผู้ชุมนุมโห่ ตัวแทนขบวนชี้แจง ว่าพวกตนไม่ได้เรียกร้องวันนี้วันแรกแล้วเร่งรัดเอาคำตอบ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565  ได้เดินทางไปที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี โดยไม่ได้มาทำเนียบรัฐบาล จากวันนั้นถึงวันนี้ 2 เดือนแล้ว ข้อเรียกร้องไม่เคยเปลี่ยน ถึงเวลาต้องได้คำตอบจากรัฐบาล ไม่เช่นนั้นสิทธิเสรีภาพของเราจะตกอยู่ในมือรัฐบาล

S 20201575 0

S 20201583

S 20201573

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight