Politics

รอ ‘ศาล รธน.’ พิจารณาปม 4 รมต.หลังถูก ‘กกต.’ ฟัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 4 รัฐมนตรี ประกอบด้วย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐเข้าข่ายกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญว่า

4 รัฐมนตรี

เรื่องนี้เป็นกรณีเดียวกันกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งขั้นตอนต่อไป จะส่งเรื่องของ 4 รัฐมนตรีไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนจะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล และเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

ดอน ปรมัตถ์วินัย
ภาพจากกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ กรณีของนายดอน ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ทั้งนี้สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับศาลที่จะพิจารณากรณี 4 รัฐมนตรีนี้อย่างไร โดยต่อจากนี้ 4 รัฐมนตรีจะต้องยื่นหลักฐานแสดงความบริสุทธิ์ให้ศาลพิจารณาเพื่อเป็นการต่อสู้คดี ซึ่งเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน หรือ ไม่เกิน 1 เดือน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 4 รัฐมนตรีไม่เคยมาปรึกษาข้อกฎหมายในเรื่องนี้ ซึ่งก็ไม่มีความจำเป็น และคงไปปรึกษาทีมงานของแต่ละคนเอง

Avatar photo