Politics

ประกาศ ยุติการให้บริการ ‘แอปหมอชนะ’ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป

ประกาศ ยุติให้การบริการ ‘แอปหมอชนะ’ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป ชี้หมดความจำเป็น สถานการณ์โควิดเปลี่ยนแปลงไป ดีขึ้นต่อเนื่องจนเกือบเป็น โรคประจำถิ่น

วันนี้ (9 พ.ค.) เพจเฟซบุ๊ก หมอชนะ ได้โพสต์ ภาพข้อความ “ประกาศ ยุติการให้บริการแอปพลิเคชัน ‘หมอชนะ’ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป คณะผู้ดำเนินงานขอขอบคุณ ที่ท่านมีส่วนช่วยในการควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย”  ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปที่เว็บไซต์หมอชนะ https://morchana.in.th/ ก็ขึ้นภาพพร้อมข้อความดังกล่าวเช่นกัน

แอปหมอชนะ

ย้อนรอย หมอชนะ แอปบันทึกการเดินทางของผู้ใช้งาน เครื่องมือสอบสวนโรคได้อย่างเรียลไทม์

ทั้งนี้ หมอชนะ เป็นแอปพลิเคชันที่บันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งาน ด้วยเทคโนโลยี GPS และ Bluetooth ร่วมกับการสแกน QR Code เช่น ไทยชนะ เพื่อเช็คอินตามสถานที่ต่าง ๆ  ทำให้บันทึกการเดินทางของผู้ใช้งานแม่นยำ และเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวก ให้กรมควบคุมโรคและบุคลากรทางการแพทย์สอบสวนโรคได้อย่างรวดเร็ว โดยหมอชนะจะแจ้งไปยังกลุ่มผู้ใช้งานที่มีประวัติสัมผัสหรือเข้าใกล้กับผู้ติดเชื้อ Covid-19 ถึงวิธีการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง

แอปฯ หมอชนะจะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลบางส่วน เพื่อผู้ใช้งานได้รับคำแนะนำวิธีการปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19  โดยจะมีการเก็บข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงไปยังโทรศัพท์มือถือ และบันทึกการเดินทางของผู้ใช้งาน เพื่อที่จะสามารถส่งข้อความแจ้งเตือนและคำแนะนำในการปฏิบัติตน ไปยังแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ในกรณีที่ผู้ใช้งานมีประวัติเคยสัมผัส หรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย  Covid-19

แอปหมอชนะ

อดีตไม่มีแอป ถือว่าผิดกฏหมาย ปัจจุบัน หมดความจำเป็น

โดยกรมควบคุมโรคทำหน้าที่ เป็นผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) เป็นผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล

ในช่วงต้นของการระบาด รัฐบาลได้ให้ประชาชนโหลดแอป หมอชนะใส่สมาร์ทโฟนไว้ทุกคน เพื่อติดตามความเสี่ยงของเจ้าของมือถือ พร้อมทั้งประกาศหากประชาชนฝ่าฝืน ไม่โหลดแอปและเข้าใช้งาน จะถือว่าทำผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ การหยุดให้บริการแอปหมอชนะ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น อัตราการฉีดวัคซีนมีมากขึ้น และจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง และกำลังเดินหน้าสู่โรคประจำถิ่นในเร็วๆ นี้

แอปหมอชนะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo