Politics

พร้อมรับหลังสงกรานต์ 69 ศูนย์บริการฯ กทม. ทางเลือกผู้ป่วยโควิดสีเขียวในชุมชน

69 ศูนย์บริการฯ กทม. ทางเลือกของผู้ป่วยโควิดสีเขียวในชุมชน พร้อมรับหลังสงกรานต์ แนะนำวิธีใช้สิทธิ

กลับจากสงกรานต์ ให้สังเกตอาการตนเอง พร้อมกับตรวจ ATK ก่อนเริ่มงาน ทั้งนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ตรวจ ATK แล้วได้ผลเป็นบวก สำหรับจุดให้บริการผู้ป้วยโควิด แบบผู้ป่วยนออก เจอ แจก จบ ในกรุุงเทพ โดยระบุว่า

69 ศูนย์บริการฯ กทม.

กทม.ให้บริการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง โดยกำชับให้สำนักอนามัยติดตามการให้บริการของศูนย์ฯอย่างใกล้ชิด หากพบปัญหาก็พร้อมจะปรับปรุงแก้ไขในทันทีเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดียิ่งขึ้น

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ปรับแนวทางการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นแบบผู้ป่วยนอก (Outpatient with Self Isolation : OPSI)  หรือ “เจอ แจก จบ”  ตั้งแต่ 1 มี.ค. 2565 เป็นทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับผู้ติดเชื้อ โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ อาการไม่รุนแรง หรือที่เรียกว่ากลุ่มสีเขียว

โดยสามารถเข้ารับการรักษาฟรีในโรงพยาบาลตามสิทธิ หรือ Walk in มาที่ 69 ศูนย์บริการฯ กทม. ซึ่งเปิดจุดให้บริการ “เจอ แจก จบ” สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. เพียงยื่นบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมแสดงผลตรวจ ATK ที่เป็นบวก สามารถรับการรักษาได้ที่จุดบริการ

69 ศูนย์บริการฯ กทม.

โดยพยาบาลจะสอบถามข้อมูลเพื่อคัดกรองอาการ และความเสี่ยงเบื้องต้น และแพทย์ให้การรักษา จัดยา พร้อมให้คำแนะนำ เมื่อครบ 48 ชั่วโมง จะมีเจ้าหน้าที่สอบถามอาการ หากมีอาการเปลี่ยนแปลง จะส่งต่อเข้ารับการรักษาตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับ คำแนะนำสำหรับประชาชนทั่วไปในช่วงสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนยึดมาตรการ DMHTTA และเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะติดเชื้อ

ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ด้วยการใส่หน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือ หลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยง ตรวจคัดกรองด้วย ATK เมื่อมีความเสี่ยง และฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดความรุนแรงของโรค และลดอัตราการเสียชีวิต

ตรวจสอบรายชื่อศูนย์บริการสาธารณสุข ที่ตั้ง และเบอร์ติดต่อได้ที่ https://zhort.link/F52

69 ศูนย์บริการฯ กทม.

วิธีการใช้สิทธิ

  1. สิทธิบัตรทอง ไปหน่วยบริการตามสิทธิก่อนหรือหน่วยบริการในระบบสปสช.ใกล้บ้านได้ทุกแห่ง ตามนโยบายยกระดับบัตรทอง สามารถเข้ารับบริการในระบบบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ
  2. สิทธิประกันสังคม ไปโรงพยาบาลที่ลงทะเบียนเลือกไว้ หรือสถานพยาบาลรัฐและเอกชนในระบบประกันสังคมทุกแห่ง สอบถามเพิ่มเติม สายด่วน 1506/ประกันสังคมเขตพื้นที่
  3. สิทธิข้าราชการ ไปสถานพยาบาลภาครัฐทุกแห่ง สอบถามเพิ่มเติมสายด่วนกรมบัญชีกลาง 02-2706400
  4. ชาวต่างชาติ/สิทธิอื่น แนะนำเจอ แจกจบ หรือติดต่อสถานพยาบาลภาครัฐใกล้บ้าน

278724995 314861140773734 5350338812718708846 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo