Politics

หวั่นอีก 2 สัปดาห์ ยอดติดเชื้อ ประทุ 3 เท่า ก่อนสงกรานต์ เป็นห่วงเด็กเล็กที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

หมอธีระ หวั่นอีก 2 สัปดาห์ ยอดติดเชื้อ ประทุ 3 เท่า ก่อนสงกรานต์ เหมือนกับปีที่แล้ว เป็นห่วงเด็กเล็กที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน 

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า วันนี้ 17 เมษายน 2565 ไทยผ่านช่วงพีคมาตั้งแต่ 10 มีนาคม 2565 ขาลงใช้เวลาราว 1.5 เท่าของขาขึ้น ตามลักษณะที่เห็นจากธรรมชาติการระบาดของประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

ยอดติดเชื้อพุ่ง

ทั้งนี้ด้วยเงื่อนไขของไทย ที่มีเสรีการใช้ชีวิตมากขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ร่วมกับเทศกาลหยุดยาวสงกรานต์ ก็จะมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการปะทุระบาดหนักมากขึ้นได้ คล้ายกับหลายประเทศในยุโรป ซึ่งส่วนใหญ่จะปะทุจนทำให้จำนวนการติดเชื้อต่อวันสูงขึ้นเป็น 2-3 เท่าของ baseline ก่อนเกิดการปะทุ ภายในเวลา 3-4 สัปดาห์

ยอดติดเชื้อพุ่ง

อีก 2 สัปดาห์ หวั่นยอดติดเชื้อพุ่ง 3 เท่า ก่อนสงกรานต์ เป็นห่วงเด็กเล็ก ยังไม่ฉีดวัคซีน

ดังนั้นหากยอด RT-PCR รวมกับ ATK ในจุดที่ต่ำสุดอยู่ราว 30,000 การปะทุก็น่าจะทำให้เกิดจำนวนติดเชื้อมากขึ้นราว 2-3 เท่า ถ้าเป็นไปตามลักษณะของต่างประเทศ

แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ สงกรานต์ปีที่แล้ว ในช่วง 2 สัปดาห์หลังของเมษายน เราพบว่าการติดเชื้อเฉลี่ยต่อวัน สูงขึ้นเป็น 3 เท่าของช่วงก่อนสงกรานต์ และเกิดผลกระทบต่อเนื่อง ไปในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ที่มีจำนวนสูงขึ้นไปอีกเป็น 2 เท่าของปลายเมษายน

ยอดติดเชื้อพุ่ง

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า การระมัดระวัง ป้องกันตัวของเราทุกคนจะช่วยลดโอกาสเกิดการปะทุซ้ำได้มากน้อยเพียงใด เพราะพฤษภาคมจะมีการเปิดเทอมของเด็กๆ ซึ่งหากจำนวนติดเชื้อในชุมชนสูงมาก ก็คงน่าเป็นห่วง เพราะมีเด็กเล็กอีกจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ได้อยู่ในช่วงอายุที่จะรับวัคซีนได้ และมีอีกไม่น้อยที่แม้อยู่ในช่วงอายุที่รับวัคซีนได้ ก็ยังไม่ได้ไปรับ

การติดเชื้อ Omicron ในเด็กเล็ก นำไปสู่การเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้มาก

ผู้ปกครองควรดูแล ป้องกันเด็กๆ ของเราให้ดี

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo