Politics

เด็กเล็ก เสียชีวิตเพิ่มสูง ติดเชื้อจากคนในครอบครัว ชี้พ่อแม่รู้ช้า และเป็นวัยยังไม่ได้รับวัคซีน

โอไมครอน ทำ เด็กเล็ก ต่ำกว่า 5 ปี เสียชีวิตเพิ่มสูง 60% ติดเชื้อจากคนในครอบครัว ชี้พ่อแม่รู้ช้า เป็นวัยยังไม่ได้รับวัคซีน เผย 3 กลุ่มเสี่ยงช่วงสงกรานต์

วันนี้ (4 เม.ย.) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการ กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์การติดเชื้อในเด็ก เล็ก เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม 0-4 ปี ทั้งพบกลุ่ม 0-4 ปีเสียชีวิตระลอกนี้ 27 คน มากกว่าระลอกเม.ย.64 ซึ่งเสียชีวิต 23 คน เนื่องจากโอไมครอนแพร่เชื้อเร็ว และเป็นการติดเชื้อภายในครอบครัว จึงไม่ค่อยสังเกตุอาการเด็ก เมื่อเด็กป่วยพ่อแม่จึงรู้ช้า อีกทั้งเป็นวัยที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

เด็กเล็ก
นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการ กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค

สำหรับกลุ่มเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อที่พบการป่วยสูงสุดเวลานี้ คือ กลุ่มวัยทำงาน 30-39 ปี ส่วนกลุ่มวัยรุ่น 10-19 ปี แม้การติดเชื้อเริ่มลดลงเพราะเป็นช่วงปิดเทอม แต่ก็เป็นอีกกลุ่มที่เสี่ยงต่อการแพร่ไปสู่คนอื่นได้ จึงย้ำให้ฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิและป้องกันการป่วยหนักได้

เด็กเล็ก

3 กลุ่มเสี่ยงช่วงสงกรานต์ ผู้สูงอายุ กลุ่่ม 608 และ เด็กเล็ก 

นพ.จักรรัฐ กล่าวด้วยว่า ปัจจัยเสี่ยงต่อการระบาดที่สำคัญช่วงสงกรานต์ กลุ่มเสี่ยงต่อการป่วยหนัก 1.ผู้สูงวัยที่ไม่ค่อยออกนอกบ้าน กลุ่มติดเตียง อาจรับเชื้อจากผู้ดูแลญาติ ผู้มาเยี่ยม 2.กลุ่ม 608 ยังทำงานได้ เสี่ยงติดเชื้อจากผู้อื่น ทั้งเพื่อน ญาติ รวมทั้งไปสถานที่แออัด และ 3.เด็ก เล็ก โดยเฉพาะต่ำกว่า 5 ปี

จากข้อมูลพบเสียชีวิต 60% มีปัจจัยเสี่ยงจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อในครอบครัว และอีก 40% ไม่สามารถระบุแหล่งโรคได้

ส่วนเด็กวัยเรียนช่วงปิดเทอม มีแนวโน้มติดเชื้อลดลง ขณะที่วัยทำงานยังคงมีอัตราติดเชื้อสูงมาก สำหรับสถานที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่โรค เช่น ทานข้าว ดื่มสุราร่วมเป็นเวลานาน เป็นต้น

เด็กเล็ก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo