Politics

อุตุฯ ประกาศ ‘ปาบึก’อ่อนกำลัง! เป็นพายุดีเปรสชันแล้ว

กรมอุตุฯ แจ้งพายุปาบึกอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชันแล้ว ศูนย์กลางอยู่ทับปุด พังงา เคลื่อนตัวลงทะเลอันดามัน  พื้นที่ 9 จังหวัด มีผลกระทบฝนตกหนักวันที่ 5-6 ม.ค.

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา “พายุ “ปาบึก” (PABUK)”  ฉบับที่ 22 วันที่ 5 มกราคม 2562  ระบุว่าพายุโซนร้อนปาบึก ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว เมื่อเวลา 7.00 น. วันนี้ (5 ม.ค. 62) และมีศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณ อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเมื่อเวลา 9.00 น. ได้เคลื่อนลงทะเลอันดามันแล้ว

ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ โดยจะมีผลกระทบต่อไปอีก 1 วัน ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยทะเลมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากลมแรง และคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรงดการเดินเรือต่อไปอีก 1 วัน

25621
ภูเวียง ประคำมินทร์

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่าเพิ่มเติมว่าขณะนี้พายุมีความเร็วลมศูนย์กลาง 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือไปเรื่อยๆ และจะออกจากประเทศไทยต่อไปประมาณวันที่ 8-9 มกราคมนี้

อย่างไรก็ตามคลื่นลมในอ่าวไทยตอนบนเริ่มมีกำลังแรงขึ้น อาจส่งผลกระทบทำให้ทะเลชายฝั่งตะวันออก ทั้งชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด มีคลื่นแรงขึ้น และอาจมีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเพชรบุรี อาจมีปริมาณน้ำฝนสูงกว่า 90 มิลลิเมตร

Avatar photo