Politics

‘นายกฯ’ ห่วง!! สั่งเยียวยาชาวใต้ทันทีที่ ‘พายุปาบึก’ สงบ

“รมว.มหาดไทย” เผย “นายกรัฐมนตรี” ห่วง “พายุปาบึก” อาละวาด สั่งกระจายข่าวให้ปชช.ทราบต่อเนื่อง พร้อมเยียวยาทันทีที่พายุสงบ

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมรับมือ “พายุโซนร้อนปาบึก” ขณะนี้ทุกหน่วยงานมีความพร้อม ทั้งในส่วนของกระทรวงมหาดไทย เหล่าทัพ และหน่วยงานต่าง ๆ โดยมีศูนย์บัญชาการหลักอยู่ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีศูนย์กำกับเพื่อติดตามการทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนของพื้นที่นั้นได้เตรียมการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยไว้แล้ว เช่น จังหวัดนครศรีธรรมราชได้อพยพประชาชนกว่า 28,000 คนแล้ว และในพื้นที่อื่น ๆ ได้ทยอยอพยพ เหลือเพียงเจ้าหน้าที่ อส. ทหาร และผู้เกี่ยวข้องในการดูแลบ้านเรือนเท่านั้น

ap6

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ได้มีการแจ้งเตือนประชาชน โดยใช้การสื่อสารทุกรูปแบบ ทั้งการกระจายข่าว ผ่านทางหอกระจายข่าวหมู่บ้าน วิทยุสื่อสารของกองทัพ รวมถึงภาคเอกชนที่ให้ความร่วมมือในเรื่องของอุปกรณ์การสื่อสาร การแจ้งเตือนภัยผ่านแอพพิเคชั่นและไลน์ ดังนั้นจึงเห็นได้ว่าทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว ซึ่งจะต้องเฝ้าติดตามความเร็วลมในช่วง 3-5 วันนี้ เพราะคาดการณ์ว่าจะมีแรงลมเพิ่มขึ้น มากกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมถึงเร่งระบายน้ำในเขื่อนที่สำคัญ แต่จะไม่ให้กระทบในช่วงหน้าแล้ง เพราะจะต้องมีการกักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภค-บริโภค

พายุปาบึก11

ทั้งนี้ รัฐบาลมีความกังวลในเรื่องของบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมชายฝั่งทะเลที่มีความไม่แข็งแรง จึงได้มีการเตรียมการในเรื่องการฟื้นฟูไว้ ซึ่งในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญไว้เป็นอย่างมาก ภายหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ไปแล้ว จะต้องมีการสำรวจเพื่อเยียวยา ทั้งในส่วนภาคการเกษตรบ้านเรือนประชาชน รวมถึงในด้านอื่น ๆ อย่างรวดเร็ว สำหรับปัญหาการกักตุนสินค้าของประชาชนในขณะนี้ เชื่อว่าเกิดในบางจุด แต่ทุกอย่างสามารถที่จะบริหารจัดการได้ เพราะภาคเอกชนยังให้ความร่วมมือกับภาครัฐเป็นอย่างดี ส่วนการลงพื้นที่ของตนนั้น จะต้องมีการคำนึงถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เป็นหลักก่อน

Avatar photo