Politics

UCEP Plus “เจอ ไม่แจก ไม่จบ” ผู้ป่วยสีเขียววิ่งวุ่น เข้ารพ.ใกล้บ้านไม่ได้

ชมรมแพทย์ชนบท สะท้อนปัญหา UCEP Plus “เจอ ไม่แจก ไม่จบ” ผู้ป่วยสีเขียววิ่งวุ่น เข้า รพ.ชุมชน ใกล้บ้านไม่ได้

เพจเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ความสับสนจากระบบ USEP+ ที่กระทบผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว

ระบบเจอแจกจบที่กำลังไปได้ด้วยดีขึ้น เจอวิกฤตอีกครั้งจากระบบ UCEP PLUS ที่เริ่มเมื่อ 16 มีนาคม 2565

UCEP Plus

อธิบายง่ายๆคือ ก่อนการประกาศ UCEP PLUS ผู้ติดเชื้อโควิดทุกกรณี ไม่ว่าจะป่วยหนักเบา โรงพยาบาต่างๆช่วยกันรักษา ข้ามเขตได้ ข้ามสังกัดได้ แล้วส่งหลักฐานการใช้จ่ายมาเบิกกับ สปสช. ซึ่งทำหน้าที่เป็น clearing house ในทุกสิทธิ์ ซึ่งสะดวกและเป็นธรรม

ต่อมาเมื่อประกาศ UCEP+ วันที่ 16 มีนาคม 2565 ให้แบ่งผู้ติดเชื้อเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มป่วยมากสีเหลืองหรือสีแดง ให้รักษาได้ทุกโรงพยาบาล โดยเบิกค่ารักษาคืนจาก สปสช. คือ สปสช.ยังเป็น clearing house ให้ ซึ่งสะดวกและมั่นใจ

แต่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่อาการน้อย(สีเขียว) ให้รับบริการตามสิทธิ์กับโรงพยาบาลคู่สัญญา ซึ่งตีความตรงๆก็คือ ใคร ประกันสังคม โรงพยาบาลไหน ต้องไปที่โรงพยาบาลคู่สัญญานั้นๆ ซึ่งโรงพยาบาลคู่สัญญา (main contractor) ก็จะเป็นโรงพยาบาลใหญ่ๆ ส่วนโรงพยาบาลชุมชนไม่ใช่โรงพยาบาลคู่สัญญา จะมารักษาไม่ได้ มิเช่นนั้นต้องตกลงกันเป็นกรณีๆไป ซึ่งสร้างความปวดหัวให้กับโรงพยาบาลชุมชนมาก

UCEP Plus

ผู้ป่วยสีเขียววิ่งวุ่น ต้องไปใช้สิทธิประกันสังคม รักษาที่ รพ.คู่สัญญา ไกลบ้าน

ความสับสนสำคัญอยู่ที่ระบบประกันสังคม ได้แก่

– หากไม่ได้ไปที่โรงพยาบาลคู่สัญญา แต่ไปโรงพยาบาลใกล้บ้าน เสี่ยงโควิดจะได้สิทธิตรวจ ATK ฟรีไหม หาก รพ.นั้นๆตรวจให้ จะเบิกเงินคืนได้ไหม

– หากผลเป็นบวก จะรับยาจากโรงพยาบาลที่เราไปตรวจแต่ไม่เป็น รพ.คู่สัญญาได้ไหม หากไม่ได้ก็ต้องนั่งรถมารับยาที่โรงพยาบาลคู่สัญญาที่ไกลออกไปในตัวจังหวัด แล้วจะไปอย่างไร ขึ้นรถประจำทางก็แพร่โรค จะเหมารถไปก็ใช่ที่ เป็นภาระแก่ผู้ประกันตน

– ทำไมระบบประกันสังคมไม่ให้ สปสช.เป็น clearing house ให้เหมือนเดิม จะได้จบปัญหา

UCEP Plus

เจอ ไม่แจก ไม่จบ ระบบไม่เอื้อทั้งผู้ป่วยและคนทำงาน

ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะประกันสังคมของโรงพยาบาลเอกชน แจ้งมาชัดแล้วว่า ให้ส่งผู้รับบริการกลับไปรับยาหรือรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนนั้นๆเท่านั้น ทั้งๆที่ยาที่จ่ายก็แค่ฟ้าทะลายโจร

ระบบเจอจึงไม่แจก คือให้ผู้ติดเชื้อนั่งรถไป รพ.เอกชนนั้นๆเอง และไม่จบ เพราะผู้ติดเชื้อไม่พอใจทะเลาะกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลชุมชน ที่หาว่าไม่ดูแล ส่งผลให้หลายโรงพยาบาลเริ่มปฏิเสธ เจอจ่ายจบผู้ป่วยประกันสังคมแล้ว ให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลคู่สัญญาเท่านั้น

ทั้งหมดนี้ ชมรมแพทย์ชน บทเขียนจากเสียงสะท้อนจากคนทำงานหน้างาน ระบบที่ดีต้องเอื้อต่อทั้งผู้ป่วยและคนทำงาน เจอแจกจบเพิ่งจะเข้าที่ ตอนนี้ด้วยความไม่ชัดเจน ระบบจึงรวนอีกแล้ว

ฝากผู้หลักผู้ใหญ่แก้ปัญหา โดยยึดผู้รับบริการเป็นศูนย์กลางด้วย อย่างด่วนเลยนะครับ ให้ สปสช.เป็น clearing house เช่นเดิม เจอที่ไหน แจกที่นั่น แล้วจบที่ตาม 48 ชั่วโมง ก็จบ ไม่ได้ยากอะไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo