Politics

โอไมครอน BA.2.2 มาแล้ว ไทยพบเข้าข่าย 4 ราย BA.2.3 กำลังตามมา

โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.2 มาแล้ว ไทยพบเข้าข่าย 4 ราย เป็นคนไทย 3 ราย ต่างชาติ 1 ราย กรมวิทย์ฯ รอยืนยันข้อมูล สายพันธุ์ BA.2.3 กำลังตามมา

วันนี้ (14 มี.ค.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดี กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า ขณะนี้สายพันธุ์โควิด-19 ที่ระบาดในประเทศไทยเป็นสายพันธุ์โอมิครอน เกือบร้อยละ 99 แล้ว โดยแนวโน้มสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 พบมากขึ้น ร้อยละ68 ส่วน BA.1 พบร้อยละ 32.4

โอไมครอน BA.2.2

ส่วนกรณีที่ประเทศฮ่องกงพบสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2.2 ว่า เบื้องต้นยังไม่ถูกประเมินให้เป็นสายพันธุ์น่ากังวลหรือสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังจากข้อมูลที่มีในปัจจุบัน เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลที่เพียงพอจะประเมินความสามารถในการแพร่กระจายความรุนแรงของโรคหรือการหลีกหนีวัคซีนได้

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เฝ้าระวังทุกสายพันธุ์ของเชื้อที่ก่อโรคโควิดอย่างต่อเนื่อง ทั้งวิธีตรวจเฉพาะจุดกลายพันธุ์และตรวจลำดับเบสทั้งตัว ขอให้มั่นใจว่าไทยมีความสามารถ ในการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัวของไวรัสโดยส่งเข้าไปในระบบถังกลางของโลก หรือ จีเซท 500-600 รายโดยเป็น BA.1.1 เยอะที่สุด

ทั้งนี้ ยังพบอีกว่า สายพันธุ์ BA.2 มีสายพันธุ์ย่อย BA.2.2 และ BA.2.3 ด้วย โดยจีเซทยังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์รวบรวมข้อมูล โดยยังไม่ระบุชื่ออย่างเป็นทางการของสายพันธุ์ย่อย BA.2.2

ขณะที่ประเทศ ฮ่องกง ที่เห็นปรากฎการณ์พบโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA2.2ซึ่งเป็นช่วงที่พบว่าผู้ป่วยมีอาการหนักและเสียชีวิตด้วย มองว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปถึงความรุนแรงของโรค ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงดังกล่าว และยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

การเสียชีวิตในประเทศฮ่องกงที่เกิดขึ้น ยังสรุปไม่ได้ว่าเกิดจากสายพันธุ์ย่อยใหม่หรือไม่ เนื่องจากส่วนหนึ่งเป็นการติดเชื้อมาก่อนหน้านี้แล้ว

โอไมครอน BA.2.2

โอไมครอน BA.2.2 มาแล้ว พบเข้าข่าย 4 ราย 

“ส่วนประเทศไทย พบ จำนวน 4 ราย เข้าข่ายสายพันธุ์ย่อย BA2.2 เป็นต่างชาติ 1 ราย คนไทย 3 ราย ซึ่งพบการกลายพันธุ์ในตำแหน่งเดียวกันกับที่พบในประเทศฮ่องกง โดยทั้ง 4 เป็นการพบจากระบบเฝ้าระวังตรวจตราสายพันธุ์ในประเทศ”

แต่ทั้งนี้ต้องรอข้อมูลอย่างเป็นทางการจากระบบจีเซทก่อน ในการวิเคราะห์ข้อมูล และนำสายพันธุ์นี้เข้าระบบ เบื้องต้นจำนวน 4 ราย ที่พบในไทยอาการรุนแรงไม่รุนแรงและรักษาหายแล้ว

นพ.ศุภกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า การพบสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2.2 มาจากสายพันธุ์เดิม BA.2 อีกทั้ง สถานการณ์การแพร่ระบาดในฮ่องกงพบว่ามีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วยในการส่งผลต่อผู้ป่วยติดเชื้อ เช่น สถานการณ์เตียงในโรงพยาบาลเต็ม การรักษาที่อาจไม่ทั่วถึง เป็นต้น

ส่วนสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ BA.3 เบื้องต้นยังไม่พบในประเทศไทย ส่วน โอไมครอน BA.2.2 และ BA.2.3 ยังต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนก่อน

โอไมครอน BA.2.2

ไวรัสกลายพันธุ์ได้ตลอดเวลา เตือนประชาชน ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก 

ทั้งนี้ ตามธรรมชาติของไวรัสมีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา หากกลายพันธุ์แล้วไม่มีความรุนแรงหรืออะไรที่น่ากังวลก็จะจบไป แต่ไทยก็ยังคงเฝ้าระวังและมีการรายงานข้อมูลการตรวจหาสายพันธุ์เข้าระบบ จีเซท อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงการแพร่ระบาดสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ BA.2 ที่พบติดง่ายขึ้นไม่ว่าจะสาเหตุอะไรก็ตาม ขอให้ประชาชนทุกคนควรยังคงต้องระมัดระวังตัวเองมากขึ้น ป้องกันตัวเองอยู่

การพบ สายพันธุ์ BA.2.2 ในประเทศฮ่องกง สัมพันธ์กับอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตของประชากรในประเทศด้วย มองว่า ข้อมูลตอนนี้ ยังไม่อาจสรุปถึงความรุนแรงของโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2.2 ได้

เนื่องจากผู้เสียชีวิตในวันนี้ คือ ผู้ที่ติดเชื้อเมื่อ 10 วันที่แล้ว หรือสัปดาห์ที่แล้วรวมถึงอาจจะเป็นผู้ติดเชื้อเดือนที่แล้ว ซึ่งเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุป ในแง่ของความรุนแรงของเชื้อ ที่ทำให้พบผู้ป่วยหนักและเสียชีวิต ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลที่มากพอจะระบุได้ว่าสายพันธุ์ย่อยดังกล่าวมีความรุนแรงของโรคมากกว่า BA.2 หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo