Politics

ครม.เคาะแล้ว! เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. -นายกฯพัทยา หย่อนบัตร พ.ค.65

มติ ครม.เคาะเลือกตั้ง “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. และเมืองพัทยา” มอบ กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง-รับสมัคร ต้องเคาะวันกาบัตรภายใน 60 วัน  จากนั้นผู้ว่าฯกทม. ต้องลาออกใน 3 วัน คาดเลือกตั้งได้ภายใน พ.ค.2565

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุมครม.วันนี้ (8 มี.ค.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ให้จัดการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) หลังจากนี้จะแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง แล้วแจ้งกลับมาที่ ครม.อีกครั้ง

เมื่อกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว ผู้ว่าฯกทม. ต้องลาออกภายใน 3 วัน เวลานี้เป็นเรื่องของ กกต. ใครจะไปออฟไซด์ไม่ได้ ทางกกต.จะแจ้งกลับมาที่ ครม. เมื่อไหร่ก็ได้ภายใน 60 วัน นับจากวันนี้ (8 มี.ค.) เชื่อว่าจะตอบกลับมาโดยใช้เวลาไม่นานอาจจะ 1-2 สัปดาห์นี้

วิษณุ
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ส่วนการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา จะดำเนินการไปพร้อมกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. หรือไม่เป็นเรื่องของ กกต. ส่วนนายกเมืองพัทยาเมื่อประกาศวันเลือกตั้งแล้ว นายกเมืองพัทยาต้องพ้นจากตำแหน่งทันที โดยไม่ต้องลาออก แตกต่างจากผู้ว่าฯกทม. ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งทันที เนื่องจากเป็นกฎหมายคนละฉบับ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ถามในประเด็นนี้เหมือนกัน

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงมหาดไทย  ให้พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา

IMG 20220308155547000000

ส่วนวันเลือกตั้งและวันรับสมัคร ผู้ว่าฯกทม. และนายกเมืองพัทยา คณะกรรมการการเลือกตั้ง จะเป็นผู้กำหนดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ก่อนส่งกลับมายัง ครม. เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยกรอบเวลาจัดการเลือกตั้งจะกำหนดไว้ไม่เกิน 60 วัน  คาด เลือกตั้งเดือนพฤษภาคม 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight