Politics

‘กรมเจ้าท่า’ สั่งเอาผิด เจ้าของเรือ-คนขับสปีดโบ๊ท ที่ ‘แตงโม-นิดา’ พลัดตกแม่น้ำ

แตงโม-นิดา กรมเจ้าท่าสั่งดำเนินคดี เอาผิดทางอาญา เจ้าของและคนขับเรือสปีดโบ๊ท ลำเกิดเหตุ “แตงโม” พลัดตกน้ำ หลังพบใบอนุญาตหมดอายุ และผู้ควบคุมเรือไม่มีประกาศนียบัตร  

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดี กรมเจ้าท่า (จท.) ด้านความปลอดภัย กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์ดาราสาว  แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ พลัดตกแม่น้ำเจ้าพระยา ว่า หลังเกิดเหตุกรมเจ้าท่าได้บูรณาการร่วมกับกองทัพเรือ ตำรวจน้ำ มูลนิธิร่วมกตัญญู เจ้าหน้าที่สปพ. และเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำ ทำการค้นหาอย่างต่อเนื่อง  จากการตรวจสอบ เรือโคบอล 25 มีการจดทะเบียนเรือ หมายเลข 646646700327 ประเภทการใช้เป็นเรือสำราญและกีฬา

 แตงโม-นิดา

โดยมี นายปภิณวิช รอดบางยาง เป็นเจ้าของเรือ และนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ เป็นผู้ควบคุมเรือในขณะเกิดเหตุ จากการตรวจสอบในระบบประกาศนียบัตร ผู้ควบคุมประจำเรือของกรมไม่พบชื่อ นายปอ ในระบบฐานข้อมูลว่า เป็นผู้ควบคุมเรือ หรือควบคุมเครื่องจักรแต่อย่างใด

นอกจากนั้น ยังพบว่าใบอนุญาตหมดอายุ วันที่ 27 มกราคม 2565 ทำประกันภัยไว้กับบริษัท คุ้มภัยโตเกียวมารีน ประกันภัย ประเทศไทย สิ้นสุดการคุ้มครอง เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 จากการตรวจสอบพบว่า ใบอนุญาตเรือลำนี้หมดอายุแล้ว พร้อมกับกรมธรรม์ 

นายภูริพัฒน์ กล่าวว่าจากกรณีใบอนุญาตหมดอายุ ตนได้สั่งให้ สำนักเจ้าท่านนทบุรี ดำเนินการเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนของผู้ควบคุมเรือไม่มีประกาศนียบัตร มีความผิดโทษอาญาจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับ 10,000 บาท

แตงโม-นิดา

ส่วนกรณีไม่มีการสวมเสื้อชูชีพนั้น จากการตรวจสอบมีความผิดตั้งแต่ผู้ควบคุมเรือไม่มีประกาศนียบัตรแล้ว ทั้งนี้ตามกฎหมายแต่ถ้าผู้ควบคุมเรือมีใบประกาศนียบัตร และไม่ควบคุมให้ผู้โดยสารสวมใส่เสื้อชูชีพ ตามที่กรมเจ้าท่ารณรงค์ ถือว่าหย่อนสมรรถนะในการควบคุมเรือ ก็จะถูกยึดประกาศนียบัตร กำหนดให้กรมเจ้าท่ายึดได้ครั้งละไม่เกิน 2 ปี  ผู้ที่ถูกยึดสามารถอุทธรณ์ ไปที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้

แตงโม นิดา

 ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 นายอำนาจ สอนหมวก รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานนทบุรี ได้ทำหนังสือขอเชิญ นายปภิณวิช รอดบางยาง เจ้าของเรือ เข้าพบเจ้าหน้าที่พร้อมนำเอกสารหลักฐานที่มีมาแสดง ภายในวันที่ 4 มีนาคม 2565 เวลา 16.00 น.

แตงโม-นิดา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight