Politics

ด่วน! ครม.ให้ผู้ป่วยโควิด ใช้สิทธิ UCEP ต่อไปไม่มีกำหนด

ครม.เบรก”อนุทิน” ประกาศรักษาโควิดฟรีตามสิทธิ ย้ำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ใช้สิทธิ UCEP ต่อไปไม่มีกำหนด หลังเกิดสถานการณ์โควิด กำลังระบาดหนักในขณะนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ได้พิจารณาเห็นชอบให้มีการเลื่อน ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องข้อกำหนดเกณฑ์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉิน หรือยูเซ็ป (UCEP) ออกไป เพื่อให้ประชาชนได้ทำความเข้าใจกับการใช้บริการด้านสุขภาพของตัวเอง และเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นด้วย ดังนั้น จึงขอให้ยึดหลักเจ็บป่วยวิกฤตฉุกเฉินรักษาฟรีทุกที่ หรือยูเซ็ป เช่นเดิม

ทั้งนี้เนื่องจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ได้มีการลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับดังกล่าวไปแล้ว ซึ่งจะมีการปรับให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาฟรีตามสิทธิสุขภาพของตนเอง เช่น ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เป็นต้น จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มีนาคม 2565 เป็นต้นไปนั้น

 ใช้สิทธิ UCEP

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.)  ถึงกรณีการใช้สิทธิ UCEP หรือ การกำหนดขั้นตอน มาตรฐานการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน (UCEP) ว่า ยังจะให้ดำเนินการต่อไป เหมือนช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน ตนจึง เสนอให้มีการเลื่อนการใช้สิทธิ UCEP ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

ด่วน! ครม.ให้ผู้ป่วยโควิด ใช้สิทธิ UCEP ต่อไปไม่มีกำหนด

“รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข ให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชน ได้ว่าจะสามารถดูแล รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ ขอให้ประชาชนมั่นใจในสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมการต่างๆ เอาไว้ และปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ความเหมาะสม แม้ว่าแต่เดิมคิดปรับเปลี่ยนมาตรการเป็น UCEP Plus แต่ในเมื่อมีการแพร่ระบาดขณะนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็ปรับเปลี่ยนมาตรการไปตามสถานการณ์ของแต่ละช่วง จึงมีการขยายเวลาการใช้สิทธิ UCEP ออกไปอีก ” นายอนุทิน กล่าว

แม้ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข  เรื่องการกำหนดขั้นตอน มาตรฐานการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน (UCEP) โดยระบุว่า เพื่อให้เกิดการบริหารงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้สิทธิสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยจะมีผลบังคับใช้ 1 มีนาคม 2565 ตามที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.)

 ใช้สิทธิ UCEP

แต่หากมีอาการฉุกเฉินวิกฤต ยังสามารถใช้สิทธิ UCEP รักษาทุกที่ได้ ส่วนอาการฉุกเฉินแบบที่จะปรับให้ใช้สิทธิแบบ UCEP Plus จะมีการกำหนดหลักเกณฑ์ขั้นตอนออกมา แต่ในทางปฏิบัติคิดว่าไม่มีปัญหาเรื่องการให้บริการ เพราะ UCEP Plus ไม่ได้ดูแลเฉพาะผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีโรคร่วม หรือผู้ที่มีอาการรุนแรงเพียงอย่างเดียว แต่หากผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวที่อยู่ระหว่างการรักษาที่บ้านและชุมชน (Home Isolation and Community Isolation) แล้วอาการเปลี่ยนแปลง มีอาการรุนแรงเพิ่มขึ้น สามารถใช้สิทธินี้ได้ เพื่อเข้ารักษาเร่งด่วนฉุกเฉิน

นายอนุทิน ยังระบุว่า คำจำกัดความ คือ โรคที่อยู่ภายใต้การคุ้มครองดูแลตามสิทธิหลักประกันสุขภาพของประชาชนแต่ละคน แต่ หากประชาชนที่มีอาการรุนแรง ทั้งจากโควิดและผู้ที่มีโรคร่วม ก็ยังใช้สิทธิฉุกเฉินได้ เรียกว่า UCEP Plus

 อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight