Politics

จากปาก ‘นักข่าวดัง’ ย้อนอดีต 6 ปีก่อนทำข่าว ‘โรฮิงญา’ ถูกข่มขู่-ไล่ออกนอกประเทศ

จากปาก “นักข่าวดัง” ย้อนอดีต 6 ปีก่อนทำข่าว “เรือมนุษย์โรฮิงญา” เคยถูกบูลลี่ ข่มขู่ คุกคาม ไล่ออกนอกประเทศ

ภายหลังนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวอภิปรายถึงขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง เชื่อมโยงไปถึงการไม่ได้รับความเป็นธรรมในการปฎิบัติหน้าที่ของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมสืบสวนในคดีดังกล่าว จนนำไปสู่การขอลี้ภัยในต่างประเทศนั้น

โรฮิงญา

ล่าสุดนางสาวฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้ง The Reporters และผู้สื่อข่าวรายการ 3 มิติ ซึ่งเคยทำหน้าที่รายงานข่าวกรณีนี้ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thapanee Eadsrichai ระบุว่า เรือมนุษย์โรฮิงญา ข่าวเมื่อ 6 ปีก่อน ที่ทำให้เราถูกขับไล่ออกนอกประเทศ เกือบไม่ได้เป็นนักข่าวอีกแล้ว ต้องขอบคุณเพื่อน ๆ สังคมในเวลานั้นที่เข้าใจ แม้จะเป็นส่วนน้อยแต่ทำให้เรามีกำลังใจ ตั้งใจทำข่าว ตีแผ่ความจริงต่อไป

โรฮิงญา
ภาพจากข่าว 3 มิติ

มากกว่านั้น คือ ข่าวชิ้นนี้ เราแค่คาดหวังให้กว่า 400 ชีวิตในเรือลำนี้ปลอดภัย ไม่ตายอยู่กลางทะเล

ในฐานะเพื่อนมนุษย์ มีเบื้องหลังมากมายที่เกิดขึ้น จากการทำข่าว #ค้ามนุษย์โรฮิงญา

โรฮิงญา
ภาพจาก HOT NEWS THE REPORTER

นอกจากนี้ “ฐปณีย์” ยังระบุด้วยว่า การรายงานข่าวกรณีการผลักดันเรือมนุษย์โรฮิงญาออกนอกน่านน้ำไทยไปในประเทศที่ 3 ในครั้งนั้น (15 พ.ค.58) เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตนถูกบูลลี่ และถูก IO คุกคาม ข่มขู่ ถึงชีวิต ภาพข่าวที่นำเสนอ ถูกนำไปบิดเบือน เป็น FakeNews มากมาย

แต่ภายหลังที่มีการนำเรื่องดังกล่าวมาอภิปรายในสภา ทำให้มีประชาชนเริ่มเข้าใจเจตนาในการนำเสนอข่าวมากขึ้น ทั้งนี้ยังขอให้กำลังใจ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ที่ต้องลี้ภัยในต่างประเทศ หลังไม่ได้รับความเป็นธรรมภายหลังเข้ามาทำคดีดังกล่าวด้วย

ขอบคุณเพจ Thapanee Eadsrichai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo