General

เปลี่ยนชื่อ ‘เมืองหลวง’ นอกจาก Bangkok มีประเทศไหนอีกที่ต้องรู้ เช็คที่นี่!!

สำรวจชื่อใหม่ เมืองหลวง ที่สำนักงานราชบัณฑิตยสภา เสนอ ครม.อนุมัติแล้ว นอกจาก Bangkok ที่ล่าสุดชี้แจงใช้ได้ทั้งชื่อเดิม ชื่อใหม่

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดย สำนักงานราชบัณฑิตยสภาเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา

Bangkok

สาระสำคัญของร่างประกาศนี้คือ ยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดนเขตการปกครอง และเมืองหลวง ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 และให้ใช้ประกาศสำนักงานราชบัณฑิตยสภา เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ลงวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2564

แจงใช้ได้ทั้ง Bangkok-Krung Thep Maha Nakon

สำหรับประเทศไทยโดยมีการปรับปรุงแก้ไขการกำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง เช่น เมืองหลวงของประเทศไทย ให้แก้ไขจาก Bangkok เป็น Krung Thep Maha Nakon โดยเก็บชื่อเดิม (Bangkok) ไว้ในวงเล็บ

ล่าสุด ราชบัณฑิตยสภา ได้ออกมาชี้แจงยืนยันว่า ชื่อภาษาอังกฤษของกรุงเทพ​มหานคร สามารถใช้ได้ทั้ง Krung​Thep​ Maha​ Nakhon​ และ Bangkok

เมืองหลวง

สำรวจชื่อเมืองหลวงประเทศที่เพิ่มชื่อใหม่

ในการเสนอเปลี่ยนแปลงชื่อเมืองหลวงของไทย ราชบัณฑิตยสภา ยังได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อเมืองหลวงอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย ตามการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง สถานะ และเขตการปกครองบางประเทศ หรือบางเขตการปกครองได้ย้ายที่ตั้งและเปลี่ยนชื่อเมืองหลวง โดยใช้หลักเกณฑ์การทับศัพท์ภาษาต่างประเทศเพิ่มเติม ได้แก่

  • เมืองหลวงของมาเลเซีย เพิ่มชื่อ กัวลาลุมปูร์ นอกเหนือจากชื่อเดิมคือ กัวลาลัมเปอร์
  • เมืองหลวงของเยอรมนี เพิ่มชื่อ แบร์ลีน นอกเหนือจากชื่อเดิมคือ เบอร์ลิน
  • เมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์ เพิ่มชื่อ แบร์น นอกเหนือจากชื่อเดิมคือ เบิร์น
  • เมืองหลวงของเวียดนาม เพิ่มชื่อ ห่าโหน่ย นอกเหนือจากชื่อเดิมคือ ฮานอย
  • เมืองหลวงของอิตาลี เพิ่มชื่อ โรม่า นอกเหนือจากชื่อเดิมคือ โรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo