Politics

‘อนุทิน’ ปัดข่าว ทำประชุมศบค. อึมครึม ลั่นเสถียรภาพรัฐบาลสุดปึ้ก

“อนุทิน” ปัดข่าวเจอหน้า “2 ป.” ทำประชุมศบค. อึมครึม ยันนั่งติดกันเหมือนเดิม แจงทำงานร่วมกันต้องมีเห็นต่างบ้าง เปรียบหนุ่ม 3 คนจีบหญิงคนเดียว ถ้าไม่เคลียร์มีชกกันตาย โวเสถียรภาพรัฐบาลสุดปึ้ก พร้อมแจงอภิปรายทั่วไป-ไม่หวั่นศึกซักฟอกใหญ่เดือนพฤษภาคม 

วันนี้ (11 ก.พ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมศบค.ชุดใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เชิญ นายอนุทิน และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ที่ห้องสีเหลือง ภายในตึกสันติไมตรี เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า ไม่มี  เพราะไม่มีอะไรผิดใจกัน ทุกอย่างเป็นตามขั้นตอน

เสถียรภาพรัฐบาล

‘อนุทิน’ ลั่นเสถียรภาพรัฐบาลสุดปึ้ก

หลังเสร็จการประชุมศบค. นายกรัฐมนตรีก็พักประมาณ 5-10 นาที แล้วก็เดินกลับตึกไทยคู่ฟ้า พวกเราเดินตามไปส่งนายกฯ

ส่วนเรื่องข่าวที่ว่า การประชุมศบค.ในวันนี้ มีบรรยากาศอึมครึม นายอนุทิน ย้อนถามกลับว่า “คุณรู้ได้อย่างไร นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ และผมนั่งถัดมา ติดกับท่านนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์นั่งฝั่งขวามือของผม ท่านก็ถามผม ผมไปหาคำตอบให้ท่าน ยืนยันว่าไม่มีอะไร นี่เป็นการทำงาน เป็นเรื่องปกติ”

เสถียรภาพรัฐบาล

เมื่อถามว่าในการหารือดังกล่าวได้พูดคุยกันถึงเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คุยเรื่องนี้ แต่เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว นายกรัฐมนตรีบอกว่าทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ได้พูดคุยถึงเรื่องการเตรียมชี้แจงในกรณีที่ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ในวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์นี้ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คุยเรื่องความมั่นคงของจำนวนส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งนายกฯ ไม่ได้กังวล และได้ยืนยันว่า มีความพร้อมที่จะตอบข้อซักถามของฝ่ายค้าน หรือผู้อภิปรายคนใดก็ตาม ที่มีข้อสงสัย โดยนายกฯ จะตอบในภาพรวม

ถ้ามีรัฐมนตรีคนใดถูกพาดพิงถึง ให้รัฐมนตรีคนนั้นไปเตรียมคำตอบมาให้ดี และให้เช็คซึ่งกันและกัน อีกทั้งให้เตรียมความพร้อมว่า เมื่อถึงวันที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แบบที่จะมีการลงมติ ในดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งก็ต้องเช็คความพร้อม ขณะที่รัฐบาลยังมีเสถียรภาพสูงมาก

เสถียรภาพรัฐบาล

อะไรที่ทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลไม่มั่นคง

เมื่อถามว่าจะมีอะไรที่ทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลไม่มั่นคง ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี อย่างที่ตนบอกว่าเวลาทำงาน ไม่ได้เกลียดกัน หรือโกรธกัน หรือไม่พอใจกันในเรื่องส่วนตัว

“แต่นี่มันมีเรื่องงานเข้ามา เพราะถ้าทุกคนเห็นไปในทิศทางเดียวกันหมด ก็ยุ่งสิโลกนี้ ต้องเห็นต่างกัน อย่างเช่นเวลาไปพร้อมกัน 3 คน เพื่อจีบผู้หญิงคนเดียวกัน ถ้าชอบสไตล์เดียวกันหมด ก็ชกกันตาย ดังนั้นเรื่องการทำงานก็ต้องทำความเข้าใจกัน”

เมื่อถามอีกว่าในความเห็นต่างในการทำงานของพรรคภูมิใจไทย นายกฯ ยอมรับได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นายกฯ บอกให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ทำตามความถูกต้อง นี่คือข้อสั่งการของนายกฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo