Politics

เปิดตัว ‘สภากาแฟ เพื่อนชัชชาติ’ รับฟังปัญหาทุกข์ใจคนกรุงเทพฯ

“ชัชชาติ” เปิดตัว สภากาแฟ เพื่อนชัชชาติ พื้นที่รับฟังปัญหาคนกรุงเทพฯ ตั้งเป้า 1,000 ร้านใน 50 เขต หวังมีเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในเดือน พ.ค.นี้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ เปิดตัว สภากาแฟ เพื่อนชัชชาติ พื้นที่รับฟังแลกเปลี่ยนปัญหาจากเมืองและชุมชนเป็นรายเขต สู่การพัฒนาให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน

สภากาแฟ เพื่อนชัชชาติ

ทั้งนี้ คนกรุงฯ สามารถรายงานปัญหาเมืองผ่าน Traffy Fondue ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ภาครัฐทำไว้อยู่แล้ว โดย สวทช. จากทีมงานจะรวบรวมข้อมูลมาสรุปเป็นนโยบายรายเขตเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ตั้งเป้าเปิดสภากาแฟฯ ให้ได้ 1,000 ร้าน ในทั้ง 50 เขต

เราต้องการพื้นที่แบบนี้มากกว่าศูนย์ทางการเมือง เพราะศูนย์แบบนั้นไม่มีใครมานั่งหรอก ก็จะมีแต่ทีมงาน เข้าไป เลยคิดถึงคำว่า สภากาแฟ ที่มีมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ที่คนจะได้มาเจอกันแลกเปลี่ยนความเห็นกัน

นอกจากนี้ ในสภากาแฟ ยังไม่จำเป็นต้องเป็นคนชอบหรือไม่ชอบเรา สามารถพูดคุยกันได้แม้คนต่างวัย เนื่องจากปัญหาบ้านเมือง อย่าไปรอนักการเมืองหรือใครมาแก้ ต้องเริ่มที่จุดย่อย เส้นเลือกฝอยของเราเอง

ภายหลังเปิดตัวสภากาแฟฯ ชัชชาติ ได้ทดลองเดินข้ามทางม้าลายที่แยกชักพระ ถนนชัยพฤกษ์ พบว่า รถยนต์หลายคันไม่ได้ชะลอรถ หรือ ตั้งใจจะหยุดให้คนเดินข้ามถนน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เป็นการให้สิทธิรถมากกว่าคน

สภากาแฟ

ขณะที่ในต่างประเทศ เพียงแค่เห็นคนเดินลงถนนตรงทางข้ามที่ถูกกฎหมาย รถก็พร้อมใจกันหยุดให้คนเดินข้ามอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังพบว่า สีขาวที่เป็นทางม้าลาย สีซีดจางและมองเห็นไม่ชัดเจนด้วย

สำหรับกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตัดสินใจลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งนายวิโรจน์เป็นรุ่นน้องที่วิศวะ จุฬาฯ เป็นคนที่เก่งเรื่องสภาฯ ที่ผ่านมา พร้อมเป็นกำลังใจให้มาร่วมกันเสนอทางเลือกให้กับคนกรุงเทพฯ

ส่วนการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. นั้น ในความเห็นส่วนตัว ควรเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และในสถานการณ์ปัจจุบัน คาดว่าน่าจะมีการเลือกตั้งได้ในเดือนพฤษภาคม ตามที่นายกรัฐมนตรีเคยกล่าวไว้ว่า จะมีการเลือกตั้งได้ภายในครึ่งปีแรก

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการยุบสภาฯ ก่อนจริง จะกลับไปเป็นแคนดิเดต นายกฯ หรือไม่ นายชัชชาติ ตอบชัดเจนว่า ไม่เอา เมื่อประกาศตรงนี้แล้วต้องลุยต่อไป ไม่คิดจะไปทำการเมืองใหญ่ ถ้าไม่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ก็ไปงานอะไรที่ช่วยเมืองได้ มีอีกเยอะแยะที่ไม่เป็นผู้ว่าฯ ก็ทำให้เมืองได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo