Politics

แนะวิธี ‘จ่าย-ไหว้-เที่ยว’ ปลอดภัยห่างไกลโควิด-19 ช่วงตรุษจีน

ตรุษจีน กทม. แนะวิธี “จ่าย-ไหว้-เที่ยว” เทศกาลตรุษจีนอย่างปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19  พร้อมขอความร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำ ของกระทรวงสาธารณสุข ช่วง”วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว”

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นเทศกาลมงคลของคนไทยเชื้อสายจีน มีการรวมกลุ่มญาติพี่น้อง ซึ่งอาจมีพฤติกรรมหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการติดและแพร่เชื้อของโควิด-19 ได้ เช่น มีการรวมญาติพบปะสังสรรค์ทั้งในบ้านหรือร้านอาหาร รวมถึงการเดินทางไปตลาด ซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อซื้อชุดเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ตลอดจนการเดินทางไปศาสนสถานหรือศาลเจ้า เพื่อไปขอพรหรือการไหว้เจ้า ทำพิธีไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ โดยมีการจุดธูปเทียน การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และจุดประทัด หากไม่ใช้ความระมัดระวังอาจทำให้เกิดอัคคีภัยขึ้นได้

272114328 4258569644242624 1807521526264319779 n 1 2

 

กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ดังนี้

1. วันจ่าย : ควรวางแผนการซื้อและใช้เวลาให้สั้นที่สุด เลือกซื้อสิ้นค้าสดใหม่ จากแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้ เช่น ตลาดที่มีการประเมิน Thai Stop COVID 2 Plus หรือจากร้านค้าที่มีระบบออนไลน์

2. วันไหว้ : ควรล้างวัตถุดิบให้สะอาด ปรุงอาหารสุกทุกเมนู หากทิ้งอาหารไว้นานหลายชั่วโมงให้อุ่นอาหารซ้ำทุก 2 ชั่วโมง ก่อนนำมาบริโภค ลดการเผากระดาษ ใช้ธูปสั้นหรือธูปไฟฟ้า เลี่ยงการปักธูปลงในอาหารโดยตรง รวมถึงจัดสถานที่ให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก

3. วันเที่ยว : เลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนแออัด หากมีการใช้จ่าย เลือกใช้ระบบออนไลน์ เลือกใช้บริการจากสถานประกอบการ แหล่งท่องเที่ยวที่มีสัญลักษณ์ Thai Stop COVID 2 Plus หรือ SHA+ และเมื่อกลับถึงบ้านให้อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที

ตรุษจีน

โดยทั้งสามวันนี้ สมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องรักษามาตรการส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ดังนี้

D : Social Distancing เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร เลี่ยงการอยู่ในที่แออัด เมื่อไปเยี่ยมญาติ ควรรีบกลับ ไม่ใช้เวลาอยู่ร่วมกันนานเกินไป

M : Mask Wearing สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

H : Hand Washing ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์

T : Testing การตรวจวัดอุณหภูมิและตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกรณีที่มีอาการเข้าข่าย

T : Thai Cha Na สแกนไทยชนะก่อนเข้า-ออกสถานที่สาธารณะทุกครั้ง เพื่อให้มีข้อมูลในการประสานงานได้ง่ายขึ้น หากมีอาการป่วยด้วยอาการทางเดินหายใจ ควรอยู่บ้าน ไม่ควรไปออกไปพบปะคนอื่น

ตรุษจีน

สำหรับศาสนสถาน และสถานที่จัดงานตรุษจีน ให้ปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) ดังนี้

1. ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำแก่ผู้ดำเนินการศาสนสถานในการบริหารจัดการเพื่อลดมลพิษจากการจุดธูปสำหรับศาสนสถาน ศาลเจ้า สถานที่จัดงานตรุษจีน

2. ประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนผู้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาสนสถาน ศาลเจ้า สถานที่จัดงานตรุษจีนให้มีวิธีการปฏิบัติที่ดี เพื่อลดอันตรายจากการสัมผัสมลพิษจากควันธูป รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention)

3. จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก ควบคุม กำกับ ศาสนสถาน ศาลเจ้า สถานที่จัดงานตรุษจีนที่ประชาชนนิยมไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ถือปฏิบัติตามมาตรการ ในการป้องกันอันตรายจากควันธูปและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้ 50 สำนักงานเขต กำกับดูแลและติดตามการดำเนินการของสถานที่ กิจการ หรือกิจกรรมในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยประชาสัมพันธ์ให้กับเจ้าของสถานที่กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ร้านอาหาร ตลาด ศาสนสถาน และสถานที่จัดงานตรุษจีน ให้ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัย และสร้างความอบอุ่นใจให้กับประชาชน โดยเฉพาะบริเวณที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนพักอาศัยหนาแน่น  ลดความเสี่ยงจากการเกิดเหตุอัคคีภัย หรือเหตุสาธารณภัยอื่น ๆ กรุงเทพมหานคร ได้มีแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2565

ทั้งในช่วงก่อนเทศกาล ช่วงเทศกาล และช่วงหลังเทศกาล เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2565 โดยจัดเจ้าหน้าที่พร้อมรถดับเพลิงประจำจุดเฝ้าระวังอัคคีภัย จำนวนทั้งสิ้น 37 จุด โดยขอความร่วมมือประชาชนในการป้องกันเหตุอัคคีภัยที่อาจเกิดจากการจุดธูปเทียน การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และจุดประทัด ตลอดจนขอให้ตรวจสอบระบบป้องกันอัคคีภัย สายไฟ และปลั๊กไฟให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และต้องปิดวาล์วแก๊สและถังแก๊สให้เรียบร้อยหลังจากประกอบอาหารเสร็จแล้ว เป็นต้น ทั้งนี้ ประชาชนที่พบเหตุเพลิงไหม้หรือเหตุสาธารณภัยอื่น ๆ สามารถแจ้งเหตุมายังโทรศัพท์สายด่วน 199 ตลอด 24 ชั่วโมง

ตรุษจีน

งดจัดงานตรุษจีนเยาวราช เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

ในส่วนของการจัดงานตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2565 นั้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย และยังมีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนอยู่ กรุงเทพมหานครจึงได้งดจัดงานตรุษจีนที่ถนนเยาวราช แต่มีการประดับตกแต่งไฟบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) ซึ่งในส่วนของการสืบสานประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงการไหว้เจ้าตามสถานที่ต่าง ๆ สามารถดำเนินการได้ เช่นเดียวกับร้านค้าและร้านอาหารต่าง ๆ ยังเปิดได้ตามปกติ ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2564) กรุงเทพมหานครได้งดจัดงานเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และในปีนี้ได้งดจัดงานเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight