Politics

ครม.เคาะจ่ายเยียวยา ‘นักเรียน-นักศึกษา’ รอบตกหล่นอีก 640 ล้านบาท

ครม.เคาะจ่ายเยียวยา “นักเรียน-นักศึกษา” รอบตกหล่นอีก 640 ล้านบาท แจงเยียวยารอบนี้รวมกลุ่มนักศึกษาปริญญาตรี ประมาณ 10,500 คนด้วย

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบการจ่ายเงินเยียวยานักเรียน-นักศึกษารอบตกหล่น สำหรับสถานศึกษาทุกสังกัด ตั้งแต่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ในวงเงินประมาณ 640 ล้านบาท

เยียวยานักเรียน 141264

อย่างไรก็ตาม การจ่ายเยียวยารอบนี้จะรวมกลุ่มนักศึกษาปริญญาตรี ประมาณ 10,500 คนจาก 23 สถาบันการอาชีวศึกษาทั่วประเทศด้วย โดยนักศึกษาปริญญาตรีอาชีวศึกษาจะได้เงินเยียวยาตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กำหนด

สำหรับการจ่ายเงินเยียวในรอบเก็บตกครั้งนี้ เชื่อว่า จะใช้ระยะเวลาไม่นาน เพราะเราถือว่ามีประสบการณ์การดำเนินงาน จากเมื่อครั้งทั้งจัดสรรเงินเยียวยาจำนวน 2,000 บาทในรอบแรก ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการเป็นแนวทางไว้แล้ว ดังนั้นเมื่อสำนักงบประมาณของกระทรวงการคลังจ่ายเงินมาที่ส่วนกลางวันไหน เราก็จะเร่งดำเนินการจัดสรรลงไปให้สถานศึกษาทันที

ตรีนุช e1630511164548
นางสาวตรีนุช เทียนทอง

“รัฐบาลเร่งจ่ายเงินเยียวยาให้ครบทุกคนอย่างทั่วถึงห้ามมีการตกหล่นอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้ในส่วนของขวัญปีใหม่ในปี 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ทุกกระทรวงไปดำเนินการจัดทำโครงการ เพื่อมาเสนอให้ ครม.พิจารณาแล้ว โดยในส่วนของศธ.อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งคาดว่าในเร็ว ๆ นี้จะได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการต่อไป” นางสาวตรีนุช กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo