Politics

‘โอไมครอน’ มีโอกาสระบาดในไทย – ‘สาธิต’ ระดมฉีดบูสเข็ม 3 ให้เร็วขึ้น

“สาธิต” รับ “สายพันธุ์โอไมครอน” มีโอกาสระบาดในไทย พบแล้วตอนนี้ 8 ราย อีก 3 ราย มีความเสี่ยงสูง เตรียมระดมฉีดบูสเข็ม 3 ให้เร็วขึ้น ด้าน WHO รายงานยังไม่พบผู้เสียชีวิต 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ว่า ที่ประชุม เห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ เกี่ยวกับมาตรการการท่องเที่ยว การทำโซนสีจังหวัด จากสีแดง มาเป็นสีส้ม ให้มากที่สุด และแผนการบริหารจัดการวัคซีนในปี 2565 ซึ่งจะมีการบูสเข็ม 3 ให้เร็วขึ้น รวมถึงการจัดงานเทศกาลปีใหม่ ที่ต้องมีการฉีดวัคซีน 2 เข็ม

LINE ALBUM covid Omicron 211213 0

เมื่อถามว่าที่ประชุม มีความเป็นห่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่อาจจะรวมกับสายพันธุ์เดลต้าหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ไม่มีข้อมูล เรื่องการกลายพันธุ์ เพราะปัจจุบันเชื้อโอไมครอน ยังไม่สามารถทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรง ยังสามารถควบคุมได้ เพราะเรามีมาตรการที่เข้มข้น แต่หากมีอาการรุนแรง หรือสัดส่วนคนติดเชื้อสูงก็เป็นสิ่งที่น่ากังวล  เราก็ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้เยอะที่สุด

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วง หรือสั่งการอะไรในที่ประชุมหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นห่วงอะไร แต่ให้ระมัดระวังไม่ให้การ์ดตก

สาธิต 1กล่าวว่า สำหรับยอดติดเชื้อในไทย ขณะนี้ยืนยันแล้วมีผู้ติดเชื้อโอไมครอน  8 ราย และอีก 3 ราย มีความเสี่ยงสูง  หากตรวจกลุ่มนี้อย่างละเอียดแล้ว ผลยืนยันก็จะเป็นเชื้อโอไมครอน

นายสาธิต กล่าวว่า มีข้อมูลว่ามีการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว แต่ผู้ติดเชื้อโอไมครอน 3,000 รายทั่วโลก ทางองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ก็ไม่ได้รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต หากจะมีความรุนแรงก็เป็นไปตามเกณฑ์ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วไป เช่นกลุ่ม 608 ที่มีโรคประจําตัว หรือเป็นผู้สูงอายุ

 

ทั้งนี้ทั้ง 8 ราย ที่พบในประเทศไทยล้วนมาจากต่างประเทศทั้งหมด ยังไม่มีการพบการแพร่ระบาดเชื้อโอไมครอนในประเทศไทย แต่สุดท้ายโดยธรรมชาติ ก็จะมีการระบาดในประเทศ เพราะมีบางประเทศที่พบมีการระบาดในประเทศแล้ว เพราะโรคระบาดมีการปิดกั้นลำบาก เมื่อเจอจากนอกประเทศก็จะต้องเจอในประเทศ แต่สำหรับประเทศไทยยังไม่เจอในขณะนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight