Politics

‘นพ.สุภัทร’ เตือน TPIPP-UAE อย่าดันทุรังจัดเวทีรับฟังค.1 นิคมฯจะนะ หวังมัดมือชก

ประธานชมรมแพทย์ชนบท เตือน TPIPP-UAE คิดให้หนัก จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นออนไลน์ นิคมฯจะนะ หวังมัดมือชกแบบเนียน ๆ แนะเลื่อนรอรัฐบาลเจรจาหาข้อยุติร่วมกับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณี บริษัท TPIPP และ UAE กำหนดจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น นิคมอุตสาหกรรมจะนะ ผ่านระบบออนไลน์ ในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ว่า เป็นการมัดมือชก แนะยกเลิกยังทัน โดยระบุว่า

นิคมฯจะนะ

TPIPP และ UAE จงคิดให้หนัก นี่ไม่ใช่เวลาของการจัดเวที ค.1 นิคมฯจะนะ

บริษัท TPIPP มุ่งหมายจะจัดเวทีรับฟังอันเป็นส่วนสำคัญของการศึกษา EIA/EHIA ของโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะให้ได้

เดิมจะจัดแบบทั้ง on site และ on line โดยเริ่มในวันที่ 13 ธันวาคมนี้

แต่ด้วยการสลายการชุมนุมอันกร้าวร้าวของรัฐบาล ทำให้ TPIPP กังวลว่าชาวบ้านจะตอบโต้กลับด้วยการล้มเวทีรับฟัง จึงปรับรูปแบบการรับฟัง มาเป็นแบบออนไลน์เท่านั้น โดยอ้างโอไมครอน ไม่กล้ายอมรับความจริง

จะนะ

คำถามใหญ่ที่ สผ.(กระทรวงทรัพย์ฯ) และสำนักนายกรัฐมนตรี ต้องตอบก็คือ การเปิดเวทีรับฟังเพื่อประกอบการศึกษา EIA/EHIA นั้น สามารถไม่จัด on site แบบเวทีเปิดได้หรือไม่ นี่คือการปิดกั้นแบบเนียน ๆ หรือไม่ นี่คือการรับฟังที่องค์กรรัฐที่ดูแลเรื่อง EIA/EHIA ยอมรับได้หรือไม่ เป็นการรับฟังที่เป็นโมฆะใช่หรือไม่

แต่ประชาชนและนักวิชาการยอมรับไม่ได้อย่างแน่นอน

ไม่ว่าเพราะโอไมครอน หรือเพราะชาวบ้านยืนยันคัดค้านหนัก ทำไมต้องรีบจัดเวที

คำตอบแห่งความเร่งรีบนั้น อธิบายได้อย่างเดียว เพราะนี่คือความจำเป็นที่ต้องดันทุรังสูง ทำทุกทางให้ครบพิธีกรรมตามกฎหมาย ก่อนที่อำนาจเผด็จการ ประยุทธ์-ประวิตร ที่แอบอิงอยู่จะหมดไป

svl64ymi

เพราะรู้เต็มอกว่า โครงการนี้มีความไม่ชอบธรรมมากมาย ทำผิดกฏหมายไว้หลายกรณี หากเปลี่ยนขั้วรัฐบาล โครงการนี้ก็จะไม่ได้ไปต่ออย่างแน่นอน

TPIPP ยังยืนยันจะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในท่ามกลางความขัดแย้ง นี่คือความดันทุรังที่ผิดพลาดหนักมาก และจะทำให้บริษัทที่ปรึกษา UAE ที่รับจ้างมาทำ EIA/EHIA เสียหายอย่างหนักไปด้วย

ยังทันที่ TPIPP หรือ UAE จะยกเลิกการจัดเวทีรับฟังไปก่อน จนกว่ารัฐบาลและเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นที่ชุมนุมที่กรุงเทพ จะบรรลุข้อตกลงในการเจรจาอีกครั้ง

จัดไปก็โมฆะ ยิ่งสร้างความขัดแย้งจนอาจคุยกันไม่ได้อีก ไปสลายการชุมนุมเขา จับเขา ดำเนินคดีเขา แล้วจะมาเปิดการรับฟัง มันคือการมัดมือชกที่ไม่มีทางที่คนจะนะและสาธารณชนจะยอมรับ

นี่คือคำแนะนำด้วยความหวังดีเพื่อลดความขัดแย้งนะครับ ฝาก TPIPP และ UAE คิดให้หนัก ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo