Politics

รอ ศบค.เคาะเลิกตรวจ RT-PCR ต่างชาติ – คาดเดือนนี้ไทยฉีดวัคซีนโควิด 100 ล้านโดส

อนุทิน” เผยรอ ศบค.เคาะยกเลิกตรวจ RT-PCR นักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดไทยฉีดวัคซีนโควิด 100 ล้านโดส เดือนนี้ เชื่อสถานการณ์โควิดหลังจากนี้จะค่อยๆ ดีขึ้น  สหรัฐ พร้อมส่งวัคซีนโมเดอร์นาให้สัปดาห์หน้า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ถึงแนวคิดจะยกเลิกการตรวจแบบ RT-PCR กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศ ว่าต้องมารับฟังความเห็นของหลายส่วน รวมไปถึงต้องไปหารือในที่ประชุม ศบค.ด้วย ปัจจุบันนี้ เราให้ทางต้นทางตรวจด้วยวิธี RT-PCR และต้องมีเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีน ไปจนถึงเอกสารที่จำเป็นอื่นๆ นับว่า มีความปลอดภัยในระดับหนึ่งแล้ว เรากำลังหาวิธีอำนวยความสะดวกนักเดินทางเพิ่มขึ้น แต่ต้องปลอดภัยไว้ก่อน

S 319258749 1

ส่วนที่ประเทศไทยเปิดเมืองมากว่า 10 วัน สิ่งที่ต้องกำชับคือ ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT และการป้องกันแบบครอบจักรวาล ที่คอยระมัดระวังตัวอย่างสูงสุดตลอดเวลาก็จะไม่มีปัญหา ปัจจุบันนอกจากจะมีการวัคซีนครบแล้ว ยังมีการตรวจแบบ ATK ก่อนเข้างาน สามารถลดความเสี่ยงไปได้มาก  เคยเห็นในวงสังสรรค์ หลายที่ กำหนดให้สมาชิกต้องได้รับวัคซีน และมีการตรวจ ATK ก่อนร่วมกิจกรรม แบบนั้น โอกาสติดเชื้อ ก็น้อยมาก นี่คือตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น ถ้าเรา มีวินัย และระมัดระวังกัน ย่อมเป็นเรื่องดี ส่วนวัคซีนมีความสำคัญมากรณรงค์ให้ไปฉีด เพราะป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้ อย่างที่จังหวัดเชียงใหม่ ตนพบว่า ที่บ้านพักคนชรา มีพี่เลี้ยงนำโรคไปติด ผู้สูงอายุ แต่ผู้สูงอายุฉีดวัคซีนแล้ว ปรากฏว่าไม่มีอาการป่วยหนัก และไม่เสียชีวิต นี่คือผลจากการฉีดวัคซีน ในเดือนนี้น่าจะฉีดได้ถึง 100 ล้านโดส ตามเป้าปี 2564 ข่าวดีคือ ไทยได้รับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการได้รับตามสัญญาซื้อขาย และได้รับ เพราะการสนับสนุนจากต่างประเทศ

อนุทิน
อนุทิน ชาญวีรกูล

วันเดียวกัน (12 พ.ย.) จีนบริจาควัคซีนซิโนแวค มาให้ 1.5 ล้านโดส เวลา 14.00 น. ทูตจีนจะนำมามอบให้นายกรัฐมนตรี

ส่วนวัคซีนโมเดอร์นา ที่รัฐบาลสหรัฐ จะให้กับประเทศไทย จะนำขึ้นเครื่องมาสัปดาห์หน้า อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ลงสนามในเอกสารบันทึกข้อตกลงกับทางการสหรัฐแล้ว  ยังมีรัฐบาลอีกหลายประเทศที่แสดงความจำนงจะมอบวัคซีนให้กับไทย  ถ้าถึงจุดที่วัคซีนเพียงพอเราต้องคำนึงถึงประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศที่มีความลำบาก หรือหลายประเทศที่เข้าโคแวกซ์แล้วยังไม่ได้รับวัคซีน ยังมีความล่าช้าอยู่ เราอาจจะไปช่วยประเทศเหล่านี้ ซึ่งเป็นเรื่องในอนาคต แต่ตอนนี้เราต้องดูแลคนของเราให้เรียบร้อยก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight