Politics

‘ธรรมนัส’ แจงเหตุลาออก ลั่นไม่ชอบ ไม่สบายใจ บรรยากาศในครม.เลวร้าย!!

ใจมันไปแล้ว!! “ร.อ.ธรรมนัส” แจงชัดเหตุลาออก ชี้ไม่ชอบบรรยากาศบ้านเมืองแตกแยก มองไม่เห็นอนาคต รู้สึกไม่สบายใจ บรรยากาศในครม.ร้ายยิ่งกว่า

ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังการประชุม ส.ส. พรรคพลังประชารัฐว่า ขอใช้เวทีรัฐสภาแถลงข่าว เป็นเรื่องที่ไม่สบายใจ และนอนคิดมาหลายเดือนแล้ว คือตำแหน่ง “รมช.เกษตรและสหกรณ์” ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้เกียรติได้ทำงานเพื่อประชาชนมา 2 ปีกว่า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเวลานี้ เนื่องจากตั้งมั่นมาโดยตลอดว่า หากวันหนึ่งได้มีโอกาสได้มารับใช้ประชาชน ยึดมั่นว่าจะทำงานเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และประชาชน ยึดหลักผลประโยชน์ของประเทศชาติและบ้านเมือง แต่ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งมา บรรยากาศการบริหารช่วยราชการแผ่นดินไม่เป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้ อยากกลับไปอยู่จุดเดิม นั่นคือการเป็น ส.ส. เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน

ธรรมนัส

ตัดสินใจเด็ดขาด

ทั้งนี้ ผมต้องการทำงานอื่นที่เข้มแข็งเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองจริง ๆ ไม่ใช่มารองรับหรือทำอะไรเพื่อคนบางกลุ่ม ที่ผ่านมา ปรึกษาครอบครัวมาหลายวันแล้ว ได้ข้อยุติว่า ผมจะลาออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ได้ลงนามไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 กันยายน และตั้งใจว่าจะยื่นเอกสารตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แต่เลขานุการเข้าใจผิดว่าจะยื่นวันที่ 9 กันยายน

“ท้ายที่สุดแล้วขอแจ้งประชาชนทุกจังหวัดว่า วันนี้ตัดสินใจแล้วว่า จะเลือกเส้นทางการเดินของผมใหม่ ยึดหลักผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นที่ตั้ง ขอกราบขอโทษพี่น้องประชาชนที่วันนี้ไม่สามารถที่จะทำในสิ่งที่ผมรับรับปาก ตัดสินใจเด็ดขาดแล้วว่า จะกลับไปตั้งต้นที่ จ.พะเยา ทำงานให้พี่น้องชาวพะเยา และจังหวัดอื่นๆ หากกลับไปมีอำนาจอีกครั้ง มีวาสนาอีกครั้ง ตั้งมั่นว่าจะทำงานเพื่อบ้านเมือง” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามว่า การลาออกสืบเนื่องมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก่อนโหวตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้หารือกับหัวหน้าพรรคพปชร.แล้วว่า จะตัดสินใจลาออกตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา แต่พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ห้ามไว้ ตนก็เชื่อ แต่เมื่อมาไตร่ตรองดูพบว่า ทางเดินชีวิตที่จะทำเพื่อประชาชนจะต้องเดินไปอีกไกล จึงตัดสินใจเด็ดขาดด้วยตนเอง

ธรรมนัส
ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Dawee Chaikere

ยังเคารพ “พล.อ.ประวิตร” เหมือนเดิม

เมื่อถามว่า แสดงว่าจากการที่ได้พูดคุย และขอโทษนายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ปัญหายังไม่จบใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่จบ เพราะไม่สบายใจ เราต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ได้กระทำไป หมายความว่า ถ้าเราพูดด้วยเหตุผลแล้วไม่เกิดประโยชน์ วิธีการที่ดีที่สุด คือเราต้องตัดสินใจด้วยตนเอง

เมื่อถามว่า จะยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องคิดต่อไป อาจจะไปอยู่บ้านหลังใหม่ที่มีความสุข เมื่อย้ายมาจากบ้านหลังเดิมที่มีความสุขดีอยู่แล้ว บ้านหลังเดิมคือที่ จ.พะเยา

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์กับ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ ในขณะนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนของความสัมพันธ์กับ พล.อ.ประวิตร ยังเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า แสดงว่าอีกสองคนแตกหักเลยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ได้แตกหัก แต่เลือกเดินเส้นทางของตน ซึ่งอาจจะสร้างบ้านหลังใหม่ ส่วนจะมีคนอื่นไปด้วยหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบแทนคนอื่นได้

ธรรมนัส

เมื่อถามว่า จะลาออกจากสมาชิกพรรคพปชร.ด้วยหรือไม่ หรือลาออกเพียงตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็น ส.ส. ต้องให้พรรคขับออก ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ จะไปหารือกับ พล.อ.ประวิตร

เมื่อถามว่า การลาออกครั้งนี้จะไม่ทำให้สมาชิกในพรรครวมถึงพล.อ.ประวิตร เสียดายหรือ หรือจะเอา พล.อ.ประวิตร ไปด้วย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า คงไม่เป็นเช่นนั้น ซึ่งงานของพรรค ยังสนับสนุนเหมือนเดิม แต่ก็ต้องคิดอีกทีว่าจะทำอย่างไรบ้าง

เมื่อถามอีกว่า เหตุการณ์ที่ผ่านมาทำให้ตัดสินใจเด็ดขาดเลยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จริง ๆ คิดมาหลายเดือนแล้ว สิ่งที่ให้ความสำคัญมากที่สุด คือ สายตาประชาชน ไม่ใช่คอยรับใช้ใคร

ไม่ไปเหยียบตรงนั้น

เมื่อถามว่า จะกลับไปที่ทำการพรรคพลังประชารัฐอีกหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ไปเหยียบตรงนั้น ไม่ชอบ ไม่อยากฝืนใจตัวเอง

เมื่อถามย้ำว่า มีปัญหากับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มีกับนายสันติ แต่ตึกนั้นฮวงจุ้ยไม่ดี เป็นอาคารแปลก ๆ ส่วนจะต้องหาอาคารใหม่หรือไม่ คงแล้วแต่หัวหน้าพรรค หลังจากนี้ จะลดบทบาทในพรรคลง แต่จะลงพื้นที่ด้วยตัวเอง

ธรรมนัส

เมื่อถามว่า แบบนี้ยังเป็นเลขาธิการพรรคพปชร. หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังเป็นอยู่ ยังไม่ได้ลาออก แต่หลังจากนี้ จะลงพื้นที่ถี่กว่าตอนเป็นรัฐมนตรี และจะลงพื้นที่ในช่วงที่มีการเลือกตั้งครั้งต่อไป

เมื่อถามว่า เหตุที่ตัดสินใจลาออก ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ชอบบรรยากาศบ้านเมืองที่มีความแตกแยก และมองไม่เห็นอนาคต ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ ส่วนการบรรยากาศในคณะรัฐมนตรีนั้น ร้ายยิ่งกว่า แต่ไม่ขอพูดรายละเอียด เพราะเราออกมาแล้ว สำหรับแรงกระเพื่อมทางการเมืองหลังจากนี้ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่มาจากตน ยืนยันว่า จะไม่ทำอะไรให้ชาติบ้านเมืองเสียหาย

เมื่อถามว่า แบบนี้การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคพปชร.จะไม่แตกเลยหรือ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็ไม่แน่ เพราะใจตนไปแล้ว พูดแล้วนักเลงพอ ทำอะไรแล้วต้องรับผิดชอบ อยู่ที่ไหนก็ได้ขอให้ใจมันอยู่ ถ้าใจมันไม่อยู่ใครจะมาบังคับตนก็ไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo