Politics

โอนสัปดาห์หน้า! เยียวยานักเรียนคนละ 2,000 บาท เช็คสถานะผู้ได้สิทธิด่วน

เยียวยานักเรียน พร้อมโอนเงินคนละ 2,000 บาท สัปดาห์หน้า กระทรวงการคลัง จะโอนเข้าสังกัดการศึกษาต่างๆ เพื่อให้ต้นสังกัด เปิดเช็คสถานะผู้ได้สิทธิล่าสุดแล้ว พร้อมตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เพื่อช่วยเหลือผู้ปกครอง หากยังไม่ได้รับสิทธิ์

การเยียวยานักเรียน พร้อมโอนสัปดาห์หน้า ได้ทุกคน ทุกสังกัด 2,000 บาท ทางกระทรวงการคลัง จะโอนเข้าสังกัดการศึกษาต่างๆ เพื่อให้ต้นสังกัดดำเนินการตามระเบียบ เปิดเช็คสถานะผู้ได้สิทธิล่าสุดแล้ว https://bit.ly/3De9a3L พร้อมโอนต้นเดือนหน้า

เริ่มโอนเงินเข้าสัปดาห์หน้า 

กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แถลงจุดยืนลดภาระทางการศึกษา ช่วยเหลือบรรเทา-ลดภาระ “ครู-นักเรียน-ผู้ปกครอง” โดยกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมจ่ายภายใน 7 วัน หลังได้รับเงินจากกระทรวงการคลัง คาดว่าจะเริ่มจ่ายได้ภายในวันที่ 31 สิงหาคม – ต้นเดือนกันยายนนี้ พร้อมตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เพื่อช่วยเหลือผู้ปกครอง หากยังไม่ได้รับสิทธิ์
เยียวยานักเรียน
กอ่นหน้านี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) กล่าวว่าแนวทางในการช่วยเหลือนักเรียน ผู้ปกครอง และครู ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามมาตรการลดภาระทางการศึกษาของรัฐบาลนั้น ในส่วนของรัฐบาลจะจ่ายให้นักเรียนทุกคน ทุกสังกัด ทั้งภาครัฐและเอกชน ระดับอนุบาล-ม.ปลาย และ ปวช./ปวส. ทั่วประเทศ คนละ 2,000 บาท

หลังจากกระทรวงการคลังจัดสรรงบประมาณแล้ว จะโอนเงินให้ 3 หน่วยงานหลัก ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (โรงเรียนเอกชน/กศน.) สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เขตพื้นที่การศึกษาของรัฐ) และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (วิทยาลัย อาชีวศึกษา/เทคนิค) ภายใน 5-7 วัน  ผู้ปกครองสามารถตรวจสอบสิทธิกับสถานศึกษาถึงวิธีการรับเงิน ทั้งผ่านเลขบัญชีธนาคาร พร้อมเพย์ หรือรับเงินสด คาดว่าจะได้รับเงินภายในวันที่ 31 สิงหาคมนี้

เยียวยานักเรียน e1629912826372

ผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนของรัฐและเอกชน สามารถตรวจสอบสิทธิ รับเงินรายละ 2,000 บาท เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา

(ครม.) เห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ปกครองและนักเรียนด้านค่าใช้จ่ายทางการศึกษา จำนวน 2,000 บาทต่อนักเรียน 1 คน

ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึง ม.6, ระดับอาชีวศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เพื่อให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาให้แก่ผู้ปกครอง

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการเปิดตรวจสอบการมีสิทธิตามโครงการดังกล่าวแล้ว

การตรวจสอบ ผ่านทางเว็บไซต์ https://student.edudev.in.th เช็กที่นี่

เยียวยานักเรียน

กรอกเลขประจำตัวนักเรียน
กรอกรหัสให้ตรงตามรูปที่กำหนด
จากนั้นกดปุ่มค้นหาเพื่อตรวจสอบข้อมูล

ข้อมูลการมีตัวตน จากระบบนักเรียนรายบุคคล (Data Management Center: DMC) ศูนย์พัฒนาระบบข้อมูลทางการศึกษา สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.

สำหรับนักเรียนในสถานศึกษาสังกัด สพฐ. สามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ที่เว็บไซต์ https://student.edudev.in.th หรือ คลิกที่นี่ โดยจะต้องกรอกเลขประจำตัวประชาชน และเลขประจำตัวนักเรียน

เงินเยียวยานักเรียน

ส่วนนักเรียนโรงเรียนเอกชน สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ https://regis-test.opec.go.th/ หรือ คลิกที่นี่ หรือเช็คที่แอปพลิเคชัน สช. On mobile โดยนักเรียนไทยให้กรอกเลขประจำตัวประชาชน และนักเรียนต่างชาติหรือนักเรียนที่ไม่มีหลักฐานทางทะเบียน ให้ใช้รหัส G-Code จาก โรงเรียนที่ศึกษาอยู่

ทั้งนี้ สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบเมื่อเข้าสู่เว็บไซต์ให้กรอกข้อมูล ดังนี้

  • กรอกเลขประจำตัวนักเรียน
  • กรอกรหัสให้ตรงตามรูปที่กำหนด
  • จากนั้นกดปุ่มค้นหาเพื่อตรวจสอบข้อมูล

ข้อมูลการมีตัวตน ณ วันที่ 25 มิถุนายน 2564 จากระบบนักเรียนรายบุคคล (Data Management Center: DMC) ศูนย์พัฒนาระบบข้อมูลทางการศึกษา สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.

ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สามารถตรวจสอบได้โดยใช้รหัส G-Code ที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด สามารถขอทราบรหัส G-Code ได้ที่โรงเรียนที่นักเรียนศึกษาอยู่ สามารถตรวจสอบข้อมูลได้แล้ว บน ‘Application สช. On Mobile’ สามารถดาวน์โหลด “Application สช. On mobile” ในระบบแอนดรอยด์ และระบบ iOS ดังนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight