Politics

ต้องการล่ามด่วน! โรงพยาบาลแม่สอด ต้องการคนแปลภาษา ‘พม่า – กะเหรี่ยง’

 แม่สอด โควิดระบาดหนัก! ชาวเมียนมาติดโควิดอื้อ โรงพยาบาลแม่สอด เจอศึกหนักถึงขั้นประกาศรับสมัคร ล่ามแปลภาษา “พม่า – กะเหรี่ยง” สื่อสารกับคนไข้ลำบากมาก

การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในเขตพื้นที่ชุมชนแรงงานชาวเมียนมา เป็นจำนวนมาก ตามข่าวที่ปรากฏเนื่องด้วย พบผู้ติดเชื้อคนไทยและแรงงานชาวเมียนมาจำนวนมากได้แพร่กระจายไปยังผู้สัมผัสใกล้ชิกในพื้นที่ชุมชนแรงงานเมียนมา และสถานที่โรงงานบริษัท นอร์ทสตาร์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด บริษัท นอร์ทสตาร์ แอพพาเรล จำกัด และบริษัท ซีซีแอนด์ซี การ์เม้นท์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่ที่ 2 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก รวมทั้งยังพบผู้ติดเชื้อเป็นบุคลากรในโรงเรียนแม่กุวิทยาคม

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในพื้นที่อำเภอแม่สอด ได้ขยายอย่างรวดเร็วไปในพื้นที่ชุมชน โรงงานรวมถึงโรงเรียน จนทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ต้องประกาศปิดโรงเรียนไปแล้วหลายแห่ง

ee

ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดตาก แจ้งว่า COVID-19 จังหวัดตาก ประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2564  ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 453 ราย

ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 28 มิถุนายน 2564 = 956 ราย  และ ผู้ป่วยยืนยันสะสม ทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 – 28 มิถุนายน 2564 = 1,305 ราย
ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงกับผู้ติดเชื้อ รายที่ 853-1,305 ทั้งหมดกักตัว และอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดโรงพยาบาลแม่สอด ได้โพสต์ข้อความแจ้งว่า ใครมีความสามารถทางภาษา มาสมัครกันเยอะๆ นะคะ ตอนนี้สื่อสารกับคนไข้ลำบากมาก ส่วนรายละเอียดต่างๆสอบถามได้ตอนสมัครค่ะ

แม่สอด e1624887764478

ขณะที่โรงพยาบาลแม่สอด เองก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดจำนวนมาก โดยเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลถึงกับต้องโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโรงพยาบาลแม่สอด โดยระบุว่า

เรียนพ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกท่าน

ขณะนี้อำเภอแม่สอดของเราพบเคสโควิดจำนวนมหาศาลในค่ำคืนเดียว
จากการตรวจ 840 ราย
พบบวก 452 ราย
inconclusive (ไม่แน่ชัด)​ 25 ราย
วันนี้ทั้งวันจะเป็นการคัดแยกผู้ป่วย และนำส่งยังสถานพยาบาลที่เหมาะสม รวมถึงรพ.สนามที่พวกเราระดมกำลังกันจัดเตรียมทั้งคืนด้วยค่ะ
ทุกอย่างเกิดขึ้นในค่ำคืนเดียว
ขอให้ทุกท่านสวมแมสก์ ล้างมือ งดการไปในที่สาธารณะ ไม่ควรจับแมสก์จากด้านหน้า และไม่ควรจับหน้าหลังจับแมสก์
ช่วงเย็นจะมาแจ้งรายละเอียดทั้งหมดนะคะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight