COVID-19

‘อนุทิน’ ยัน ระบบสาธารณสุข ‘ไม่ล่มสลาย’ เล็งขอเมืองทองธานี เปิด รพ.บุษราคัมต่อ 2-3 เดือน

“อนุทิน” ยืนยัน ระบบสาธารณสุข “ไม่ล่มสลาย” พร้อมรับฟังข้อเสนอล็อกดาวน์ กทม. ส่วนการเปิดประเทศต้องประเมินอีกครั้งใน 120 วันข้างหน้า พร้อมเล็งยืดใช้ รพ.บุษราคัมต่อ 2-3 เดือน รับมือโควิด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ระบบสาธารณสุข ไม่ล่มสลาย ขณะนี้การระบาดส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และอีก 2-3 จังหวัด การบริหารจัดการ ใช้ระบบเขตสุขภาพ เข้ามาสนับสนุนช่วยเหลือกัน ระดมทรัพยากรต่าง ๆ เข้ามาช่วยดูแลได้ จึงไม่อยากให้มองแค่เฉพาะบางจุด เพราะเมื่อมองทั้งระบบสาธารณสุข ยังบริหารจัดการได้

อนุทิน 1

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นจริง ๆ ก็ระดมกำลังทั้งประเทศเข้ามาได้ เหมือนโรงพยาบาลบุษราคัม ที่ได้เปิดให้บริการในขณะนี้ เราพยายามแก้ปัญหาในพื้นที่ก่อน เพื่อไม่ให้ไปถึงจุดนั้น โดยระหว่างนี้ ต้องพยายามลดจำนวนผู้ติดเชื้อลง และขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัด ควบคุมคลัสเตอร์ต่าง ๆ ด้วยมาตรการ Bubble and Seal ที่ต้องห้ามเข้าออกอย่างจริงจัง  ควบคุมคนไม่ให้มีการเดินทาง และกระทรวงสาธารณสุข จะแยกผู้ป่วยเข้ารักษาตามอาการ

ส่วนกรณีมีข้อเสนอจากอาจารย์แพทย์ ถึงมาตรการล็อกดาวน์ กทม. เพื่อควบคุมโรคโควิด 19 นั้น ก็พร้อมรับฟัง โดยจะมีคณะกรรมการและ ศบค.พิจารณาในทุกมิติ เพื่อใช้มาตรการให้เหมาะสมกับสถานการณ์

“เมื่อวานนี้ (23 มิถุนายน 2564) ได้หารือกับ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า พร้อมสนับสนุนทุกเรื่องในการควบคุมโรค ดูแลผู้ป่วยโควิด 19 เช่นที่โรงพยาบาลบุษราคัม รองรับผู้ป่วยอาการสีเหลือง ถือว่าช่วยแบ่งเบาพื้นที่ กทม.ได้อย่างมาก”นายอนุทินกล่าว

นอกจากนี้ จะหารือกับประธานเมืองทองธานี เพื่อขอใช้สถานที่ทำโรงพยาบาลบุษราคัมต่ออีก 2-3 เดือน พร้อมทั้งรายงานนายกรัฐมนตรี เพื่อหาสถานที่ภาคส่วนราชการต่าง ๆ ที่มีความเหมาะสม ในการทำเป็นโรงพยาบาล ซึ่งนอกจากมีพื้นที่กว้างขวางแล้ว ระบบต้องเหมาะสมด้วย เช่น สถานีกลางบางซื่อ แม้มีพื้นที่ใหญ่ แต่ระบบแอร์เชื่อมโยงกันทั้งหมด ไม่สามารถตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามได้ เป็นต้น

ส่วนเรื่องการเปิดประเทศเป็นเรื่องอีก 120 วันข้างหน้า ระหว่างนี้ต้องเตรียมความพร้อมทุกอย่าง เมื่อมีความพร้อมแล้ว จะมีการประชุมหารือกันอีกครั้ง เพื่อนำเสนอทั้งด้านสาธารณสุข ความมั่นคง เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว

“หากพิจารณาแล้วยังเปิดไม่ได้ ก็คือ เปิดไม่ได้ ไม่ใช่ยังไม่ทำอะไร แล้วบอกอย่าไปเปิด ต้องรอไปประเมินสถานการณ์อีกครั้ง” นายอนุทินกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo