COVID-19

คลัสเตอร์โควิด มัรกัส ยะลา ลามจังหวัดสตูล พบนักเรียนติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย

มัรกัส ยะลา คลัสเตอร์โควิด แพร่ลาม สตูล พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 8 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 62 ราย กักตัวสังเกตอาการ ไล่ฉีดพ่นฆ่าเชื้อทำความสะอาด

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสตูล รายงานข่าว นายแพทย์สมบัติ ผดุงวิทย์วัฒนา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสตูลเพิ่มอีก 8 ราย จากคลัสเตอร์โควิด มัรกัส ยะลา โดยเป็นนักเรียน โรงเรียนตะห์ฟีซุลกุรอานมัรกัส จังหวัดยะลา และผู้ติดเชื้อจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยที่เป็นนักเรียนมัรกัส เป็นเพศชาย จำนวน 4 ราย เพศหญิง จำนวน 4 ราย

มัรกัส ยะลา

สำหรับผู้ป่วยโควิดทั้ง 8 ราย ดังกล่าว นับเป็นผู้ป่วยรายที่ 71 -78 ในจังหวัดสตูล ขณะนี้ ได้รับการส่งต่อรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม (โรงพยาบาลท่าแพ) และอยู่ในความดูแลเฝ้าสังเกตอาการ โดยบุคลากรทางการแพทย์อย่างใกล้ชิด

จากการสอบสวนโรค ผู้ติดเชื้อทั้ง 8 ราย มีดังนี้

  • ภูมิลำเนาอำเภอเมือง 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 33 ปี ภูมิลำเนาอยู่ หมู่ที่ 3 ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยยืนยัน ที่กลับมาจากโรงเรียนตะห์ฟีซุลกุรอานมัรกัสยะลา จังหวัดยะลา
  • ภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอควนโดน จำนวน 5 ราย เป็น เพศหญิง อายุ 4 ,6 ,14 และ 53 ปี เพศชาย จำนวน 1 ราย ภูมิลำเนาอยู่ หมู่ที่ 4 ตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน และหมู่ที่ 6 ตำบลย่านซื่อ อำเภอควนโดน เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยยืนยันที่กลับมาจากโรงเรียนตะห์ฟีซุลกุรอานมัรกัสยะลา จังหวัดยะล
  • ภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอมะนัง จำนวน 2 ราย เพศชาย อายุ 18 และ 27 ปี เป็นพี่น้องกัน ภูมิลำเนาอยู่ หมู่ที่ 2 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง เป็นนักเรียนมาจากโรงเรียนตะห์ฟีซุลกุรอานมัรกัสยะลา จังหวัดยะลา

สตูล

ทั้งนี้ ทีมสอบสวนโรค และปฏิบัติการควบคุมโรค ติดตามสืบสวน สอบสวน ค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด และผู้สัมผัสร่วมบ้าน ของผู้ป่วยทั้ง 8 ราย ในเบื้องต้น มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 62 คน ได้ไปกักตัวที่สถานที่กักตัว (LQ) จำนวน 26 คน กักตัวที่บ้าน (HQ) จำนวน 33 คน และกักตัวในโรงเรียนดารุลมาอาเรฟ จำนวน 23 คน

พร้อมกันนี้ ได้ให้คำแนะนำให้ปฏิบัติตามมาตรการ มีสุขอนามัยที่ดี อยู่ในความดูแลเฝ้าสังเกตอาการโดยหมอครอบครัว ส่วนอาคารสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สถานที่ทำงาน ที่พัก โรงเรียน รถยนต์ เรือ ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ โดยผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการ

ในส่วนของกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยทั้ง 8 ราย ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. ผู้นำชุมชนในพื้นที่ ได้ติดตามและให้คำแนะนำ ให้จัดสถานที่สำหรับกักตัวที่บ้าน (HQ) ให้มีความพร้อม อีกทั้งยังได้ติดตามดูแลโดย เจ้าหน้าที่ และ อสม. พร้อมเน้นย้ำเคร่งครัดเรื่องสุขอนามัย และหมั่นเฝ้าสังเกตอาการตนเอง

หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน หรือ โทร. 1669 ทันที คณะทำงานสื่อสารประชาสัมพันธ์ โควิด-19 จังหวัดสตูล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo