COVID-19

ทำไม! ซื้อวัคซีนโควิด-19 แพง ‘อนุทิน’ ตอบชัด ซื้อราคาตลาด สถานการณ์เร่งด่วน รอช้าไม่ได้

อนุทิน เคลียร์ข้อสงสัย ซื้อวัคซีนโควิด-19 แพง ยันซื้อราคาตลาด ต้องจัดหาเร่งด่วนเพื่อประคองสถานการณ์แพร่ระบาดในไทย ย้ำรอช้าไม่ได้ ต้องฉีดให้เร็วและต่อเนื่อง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงกรณี การวิพากษ์วิจารณ์ ประเทศไทย ซื้อวัคซีนโควิด-19 แพง ว่า จากเดิมประเทศไทย เลือกวัคซีนยี่ห้อหนึ่งไว้ และได้รับสิทธิ์การผลิตในประเทศ ขณะที่วัคซีนยี่ห้อนั้น ยังมีนโยบายเรื่องการไม่เน้นผลกำไร จึงทำให้มีราคาต่ำกว่าวัคซีนซึ่งไทยนำเข้ามาภายหลัง

ซื้อวัคซีนโควิด-19 แพง

สำหรับราคา ที่หลายคนมองว่าแพงเกินไปนั้น ขอย้ำว่า เป็นราคาตลาด และที่ต้องจัดหาวัคซีนยี่ห้อนี้ เนื่องจากสามารถส่งมอบให้ไทยได้ทันเวลาที่ต้องการ อย่าลืมว่าประเทศไทย พบการระบาดช่วงปลายปีที่แล้ว การจัดหาวัคซีน จึงต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อประคองสถานการณ์ พร้อมย้ำว่า “ชั่วโมงนั้น จะรอช้าไม่ได้แล้ว”

ทั้งนี้ สถานการณ์ขณะนั้น ประเทศไทยต้องการวัคซีนที่เร็วที่สุด พร้อมยืนยันว่า กระบวนการทุกอย่างตรวจสอบได้ อาทิ สัญญาการจัดซื้อระหว่างวัคซีนยี่ห้อหนึ่ง กับกรมควบคุมโรค ก็ได้ส่งเอกสารให้ผู้ร้องขอไปพิจารณาแล้ว

“หากจำกันได้ ไทยเลือกวัคซีนยี่ห้อหนึ่ง เป็นวัคซีนหลัก แต่เมื่อเกิดการระบาดรอบใหม่ มีความต้องการวัคซีน จำเป็นต้องนำเข้ามาอย่างเร่งด่วน และมีเพียงบางยี่ห้อ ที่ตอบสนองความต้องการของไทย เพื่อให้การฉีดวัคซีนเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุด ต่อเนื่องที่สุด ซึ่งวัคซีนบางยี่ห้อตอบสนองในส่วนนั้นได้ สามารถส่งวัคซีนให้ไทยได้ทุกเดือน”นายอนุทินกล่าว

ขณะที่ ในสถานการณ์ปัจจุบัน วัคซีนป้องกันโควิด-19 ยังเป็นของหายาก บางยี่ห้อ เคยคุยกับเราไว้แบบหนึ่ง แต่เมื่อทำสัญญาไปแล้ว กลับมาขอเลื่อนส่ง ทั้งที่เรารอไม่ได้ เป็นต้น

 

วัคซีนโควิดรพ 0.สนาม ๒๑๐๖๒๓

ส่วนกรณี หาหาเตียงผู้ป่วยโควิด 19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีหลายฝ่ายออกมาย้ำว่า เริ่มเข้าสู่วิกฤติเตียงเต็มนั้น กระทรวงสาธารณสุข เร่งแก้ปัญหาร่วมกับ กทม.เพื่อหาทางจัดการ โดย กระทรวงฯ เป็นเพียงฝ่ายสนับสนุน ที่ต้องรอการตัดสินใจจากกรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมา ต่างฝ่าย ก็ต่างช่วยเหลือกัน

ขณะเดียวกัน ในพื้นที่เมืองหลวง มีทั้งสถานพยาบาลที่เป็นของกระทรวงฯ และของ กทม. เบื้องต้น ทางกระทรวงฯ ได้รับผู้ป่วย ที่เป็นชาวต่างชาติไว้ดูแล ให้รับการรักษาที่โรงพยาบาลบุษราคัม ถือว่าแบ่งเบางานใน กทม.ได้ แต่หากมีปัญหา ก็ต้องช่วยกันแก้ไข

ด้านพื้นที่ในต่างจังหวัด ทางกระทรวงฯ ใช้มาตรการ BUBBLE AND SEAL ในพื้นที่ที่มีการระบาด และได้ขอความร่วมมือ ฝ่ายความมั่นคง ในการเดินหน้าควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด จำกัดพื้นที่การเข้าออก ลดโอกาสเสี่ยง ในการแพร่ระบาดของโรค

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการเปิดประเทศใน 120 วันตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเป้าหมายของผู้บริหารประเทศ ซึ่งผู้ปฏิบัติ ต้องรับไปดำเนินงาน ให้เกิดความคืบหน้าสูงสุด หากระหว่างนั้น มีปัญหา อุปสรรค ก็ต้องแก้ไขกันต่อไป แต่การทำงานก็ต้องมีแผน มีเป้า

ในส่วนชองข้อกังวล ถึงการเริ่มระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา นั้น คณะกรรมการวิชาการ กำลังพิจารณาเรื่องการฉีดวัคซีนเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ดังนั้น จึงต้องมีความพร้อมในการจัดหาวัคซีน ให้เพียงพอ และทันเวลาสำหรับประชาชน โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องของวิชาการ กระทรวงฯทำหน้าที่สนับสนุน การตัดสินใจ มีคณะกรรมการทางด้านการแพทย์ ทำงานเรื่องนี้อยู่ รัฐมนตรีเพียงทำตามคำแนะนำแพทย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo