General

ชง ‘คณะกรรมการ ปปช.’ ไต่สวน ‘คดีบอส’ เอาผิด ‘ตำรวจ-อัยการ’ นับ 10 ราย

ป.ป.ช. เสนอ คณะกรรมการ ฯ ไต่สวน “คดีบอส อยู่วิทยา” กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ระบุ ผู้ถูกกล่าวหามีทั้งตำรวจ และอัยการ ไม่ต่ำกว่า 10 คน  ชี้ แม้จะมีหลักฐานได้มาไม่ถูกต้อง แต่ก็เป็นพยานหลักฐานที่ศาลรับฟัง ถ้าเป็นความจริง

นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการ กรณีอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ที่ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ว่า ภายหลังได้รับเอกสารการสอบข้อเท็จจริง จากคณะกรรมการชุดนายวิชา มหาคุณ ทาง ป.ป.ช.ได้ตั้งอนุกรรมการกลั่นกรอง และมีการพิจารณาวินิจฉัยว่า มีมูลเบื้องต้น จึงได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงผู้เกี่ยวข้องแล้ว

บอส อยู่วิทยา ๒๑๐๖๑๔

ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้มีคำสั่งไต่สวนข้อเท็จจริง สำหรับรายชื่อผู้ถูกกล่าวหา เท่าที่จำได้มีไม่ต่ำกว่า 10 คน  และเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้อง มีทั้งตำรวจ และอัยการ

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เทปบันทึกเสียงในวันที่มีการเปลี่ยนแปลงความเร็วรถนายวรยุทธ อาจได้มาโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จะสามารถใช้เป็นพยานหลักฐานในการพิจารณาได้หรือไม่นั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า หากมีข้อสงสัยว่า เอกสารหลักฐานเท็จ หรือจริง ทาง ป.ป.ช.จะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิสูจน์หลักฐาน เพื่อรับรองว่าเป็นจริงหรือไม่ ก่อนที่จะใช้นำมาเป็นพยานหลักฐานในคดี

อย่างเช่น กรณีคลิปเสียง หน่วยงานจะตรวจสอบว่า มีการตัดต่อหรือไม่ เป็นของจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตามบางอย่าง ถึงแม้ว่าจะได้มาโดยมิชอบ ก็เป็นพยานหลักฐานที่ศาลรับฟัง แต่ต้องมีพยานแวดล้อมอื่นสนับสนุนให้เห็นว่า สิ่งที่ได้มาอย่างไม่ถูกต้องนั้น เป็นความจริง ต้องดูที่น้ำหนักการยืนยันของพยานแวดล้อม เพราะในกระบวนการไต่สวนสามารถตรวจสอบได้ แต่ถ้ามีบางอย่างที่ก้ำกึ่ง ต้องดูว่าพยานหลักฐานอื่นสนับสนุนหรือไม่ ดังนั้น เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่ต้องหาข้อเท็จจริง

รายงานข่าวจาก ป.ป.ช. แจ้งว่า สำหรับบุคคลที่กำลังจะมีการเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการไต่สวนในคดีนี้ มีประมาณ 10 คน มีทั้งอัยการ และตำรวจ ซึ่งทั้งหมด มีชื่ออยู่ในรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ที่มีนายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธาน

ทั้งนี้ พบว่าในส่วนของตำรวจ ที่ถูกตั้งอนุกรรมการไต่สวนนั้น มี บิ๊กตำรวจ ยศสูงสุดคือ พล.ต.อ. จำนวน 2 นาย รวมอยู่ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo