COVID-19

เปิดผลข้างเคียง ‘ซิโนฟาร์ม’ วัคซีนโควิด ทางเลือกล่าสุดของไทย

ซิโนฟาร์ม วัคซีนโควิดทางเลือกอีก 1 ยี่ห้อ ของคนไทย นำเข้าโดย “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” วัคซีนล็อตแรกถึงไทย วันที่ 20 มิถุนายน 2564 พร้อมฉีดทั่วประเทศ 25 มิถุนายนเป็นต้นไป  

แต่ก่อนที่จะถึงวันนั้น เรามาทำความรู้จักถึงที่มา ที่ไป คุณสมบัติ และผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจาก วัคซีนป้องกันโควิดตัวนี้กัน

ซิโนฟาร์ม

ซิโนฟาร์ม หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า BBIBP-CorV เป็นวัคซีนประเภท Inactivated vaccines หรือวัคซีนชนิดเชื้อตาย เหมือนกันกับวัคซีนซิโนแวค ของจีน และ โควัคซิน ของอินเดีย โดยวัคซีนซิโนฟาร์ม ผลิตมาจาก 2 บริษัท ได้แก่

  • บริษัท Beijing Institute of Biological Product ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง จีน

ผ่านการรับรองมาตรฐาน และประสิทธิภาพจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ใช้ได้เป็นกรณีฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันกำลังใช้อยู่ใน 41 ประเทศทั่วโลก

  • บริษัท Wuhan Institute of Biological Product ตั้งอยู่ในเมืองอู่ฮั่น จีน

เป็นตัวที่ WHO ยังไม่รับรองมาตรฐานและประสิทธิภาพ และใช้อยู่ในประเทศจีนประเทศเดียว

ซิโนฟาร์ม

วิธีการทำงานของ ซิโนฟาร์ม 

วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนประเภท Inactivated vaccines หรือวัคซีนชนิดเชื้อตาย เป็นการผลิตขึ้น จากการนำเชื้อไวรัสโควิด-19 มาทำให้ตายด้วยสารเคมี หรือความร้อน ก่อนฉีดเข้าร่างกาย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัส

เทคนิคนี้ผลิตได้ค่อนข้างช้า และต้นทุนสูง เนื่องจากต้องผลิตในห้องปฏิบัติการนิรภัยระดับ 3

เหมาะกับใครบ้าง ต้องฉีดกี่เข็ม

WHO แนะนำให้ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับคนอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป แต่กับกลุ่มอายุเกิน 60 ปี อาจจะยังมีข้อมูลไม่มากเท่ากลุ่มอายุ 18-59 ปี โดยวัคซีนซิโนฟาร์มต้องฉีด 2 เข็ม เหมือนกับวัคซีนโควิด-19 อื่น ๆ ทั่วไป เข็มแรกห่างจากเข็มที่ 2 ราว 3-4 สัปดาห์

นอกจากนี้ วัคซีนซิโนฟาร์ม ยังถือเป็นวัคซีนที่มีการจัดเก็บได้ง่าย โดยสามารถแช่ไว้ในตู้แช่แข็งที่ระดับความเย็น 2-8 องศาเซลเซียส เหมือนกันกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

ประสิทธิภาพในการป้องกัน

ข้อมูลในปัจจุบันระบุว่า วัคซีนซิโนฟาร์ม มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ได้ราว 78.1-79.34% แต่สามารถป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงได้ 100%  สำหรับการป้องกันโควิด-19 ในสายพันธุ์ที่ต่างๆ กันนั้น ขณะนี้ยังไม่ข้อมูลไม่เพียงพอ

ซิโนฟาร์ม

ผลข้างเคียง

ในช่วงการทดลองระยะที่ 1 และ 2 นั้น ไม่พบข้อมูลผลข้างเคียงที่รุนแรง แต่พบอาการข้างเคียงเล็กน้อย เช่น ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย และปวดบริเวณที่ฉีด

อย่างไรก็ตาม WHO ได้รับรายงานว่า มีผู้ที่มีอาการข้างเคียงอย่างรุนแรง หลังฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม 2 ราย โดยมีอาการคลื่นไส้อย่างรุนแรง และโรคทางระบบประสาทที่หายาก หรือที่เรียกว่า อาการสมอ งและไขสันหลังอักเสบหลังการติดเชื้อ

นอกจากนี้ ยังพบ 1 ราย ที่เกิดอาการลิ่มเลือดขึ้นมา หลังการฉีด แต่ผลข้างเคียงทั้งหมด ยังไม่สามารถสรุปได้มาจากการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo