COVID-19

เปลืองงบ! ยกเลิก ‘SQ’ 1 ก.ค.นี้ เปลี่ยนเป็น ‘ASQ’ เข้ากักตัวต้องจ่ายเงินเอง

ยกเลิก SQ วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ หลังพบคนเดินทางเข้าออกเป็น 10 รอบ ทำสิ้นเปลืองงบประมาณ ปรับใช้ ASQ แทน ต้องจ่ายเงินเอง โดยจะพิจารณาช่วยบางส่วน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า การเสนอ ยกเลิก SQ (State Quarantine) หรือสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ กำลังอยู่ในขั้นตอนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 พิจารณา และจะเริ่มยกเลิกวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 นี้ โดยเป็นการยกเลิกเฉพาะผู้ที่เดินทางเข้ามา ทางอากาศเท่านั้น

ยกเลิก SQ

สำหรับการยกเลิก SQ ดังกล่าว เป็นไปตามมติของ ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบัน พบว่า รายงานผู้ที่เดินทางเข้าออกประเทศไทยน้อยลงแล้ว นอกจากนี้ ยังมีประชาชนเดินทางไปกลับนับ 10 รอบ ซึ่ง ศบค. มองว่า เป็นภาระด้านงบประมาณของรัฐบาล จึงหาทางให้ผู้ที่เดินทางรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการใช้ ASQ (Alternative Stste Quarantine) หรือ สถานที่กักกันทางเลือก ในราคาที่เหมาะสม พร้อมกับพิจารณาสำหรับผู้ที่มีความจำเป็น ให้ส่วนราชการผู้รับผิดชอบเจ้าของเรื่อง เป็นผู้รับผิดชอบงบประมาณ ค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เดินทางเข้าออกประเทศยังคงต้องกักตัว 14 วัน แต่ต้องเปลี่ยนไปใช้การกักตัวที่ ASQ ซึ่งผู้เดินทางต้องแสดงความพร้อมว่า เมื่อเดินทางเข้าประเทศไทย จะต้องไปกักตัวที่ใด

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์
พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี และ ศบค. คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนบางส่วน จึงกำชับให้พิจารณาอย่างรอบคอบ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาราคาที่เหมาะสม โดยรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบงบรายจ่ายบางส่วน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งผู้ที่เข้ารับการกักกันจะรับผิดชอบเฉพาะค่าอาหาร และค่าที่พัก ซึ่งจะเป็นราคาที่ถูกกว่า ASQ เดิม

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า การยกเลิก SQ และภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ มีเงื่อนไขต่างกัน โดยภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ มีเงื่อนไขพิเศษ ซึ่งขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ ส่วนจะขยายพื้นที่ท่องเที่ยวไปยังพื้นที่อื่นหรือไม่ ขณะนี้มีเพียงภูเก็ตพื้นที่เดียว

ส่วนพื้นที่เกาะสมุย เป็นการเสนอเข้ามาอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา เนื่องจากสมุยไม่มีเครื่องบินตรงจากต่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo