Business

ไทยล้ำ! จอง ASQ ผ่าน อโกด้า ประเทศแรกของโลก กระตุ้นเศรษฐกิจ หนุนท่องเที่ยว

จอง ASQ ผ่าน อโกด้า เปิดตัวแพลตฟอร์มจอง ASQ ประเทศแรกของโลก นำร่อง 37 แห่ง ตั้งเป้าขยายกว่า 100 แห่ง ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างรายได้เข้าไทย

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และนายจอห์น บราวน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทอโกด้า (Agoda) ร่วมแถลงข่าว “การดำเนินงานสถานกักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก (Alternative State Quarantine) และ เปิดตัวแพลตฟอร์มจองแพ็คเกจ โรงแรมสถานที่กักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก (ASQ) โดยให้สามารถ จอง ASQ ผ่าน อโกด้า ได้แล้ว

อมรา
จอง ASQ ผ่าน อโกด้า

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้ร่วมมือกับ บริษัท อโกด้า เปิดตัวแพลตฟอร์ม จองแพ็คเกจโรงแรมสถานกักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก (Alternative State Quarantine (ASQ) packages) ประเทศแรกของโลก ที่ใช้แพลตฟอร์มของ อโกด้า เพื่ออำนวยความสะดวก ในการจองโรงแรมสถานที่กักตัว แก่ชาวไทยที่ต้องการเดินทางกลับเข้าประเทศไทย และชาวต่างชาติ ที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในประเทศไทย

การให้บริการดังกล่าว จะช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็วในการค้นหาเปรียบเทียบแพ็คเกจ ASQ ในประเทศไทย เช่น จำนวนห้องพักที่ว่าง ราคาห้องพัก ประเภทห้องพัก และบริการอื่น ๆ เป็นการลดเวลาในการเลือกจองโรงแรม ที่ได้รับการรับรอง โดยกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ ยังมีบริการ ที่ครอบคลุมความต้องการ ของผู้ใช้บริการ มีการแสดงผลมากถึง 39 ภาษา บริการดูแลลูกค้าใน 21 ภาษา โดยเฉพาะ ภาษาอังกฤษ และจีน โดยเปิดบริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง และมีกระบวนการชำระเงิน ที่สะดวกรวดเร็ว นับเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ของประเทศไทย ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ สร้างรายได้ให้กับ ผู้ประกอบกิจการ ในทุกระดับ

จองกักกันทางเลือก

ด้าน นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ขณะนี้มีโรงแรมที่ได้รับการรับรองเป็น ASQ แล้ว 113 แห่ง สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ 1,200 ล้านบาท

สำหรับการเปิดตัวแพลตฟอร์มดังกล่าว เบื้องต้น มีสถานประกอบการ เข้าร่วมแพ็คเกจ ASQ ให้เลือกรับบริการ ประมาณ 37 แห่ง และจะขยายเพิ่มจำนวน ASQ และ สถานที่ควบคุมโรคทางเลือก ในต่างจังหวัด (Alternative Local Quarantine – ALQ) อีกกว่า 100 แห่ง คาดว่า จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ เพิ่มขึ้นกว่า 30,000 ราย และ สร้างรายได้ให้ประเทศ เพิ่มอีกกว่า 1,000 ล้านบาท

ด้านนายจอห์น บราวน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อโกด้า กล่าวว่า นับเป็นความก้าวหน้า ของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีแนวคิดนำบริษัทที่มีเทคโนโลยีการจองที่พัก เข้ามาร่วมพัฒนาการเข้าถึง และ ประสิทธิภาพของแพลตฟอร์ม โดยเปิดจองแพ็คเกจ ASQ ในแบบดิจิทัล เพื่อให้การดูแลความปลอดภัยด้านสุขภาพ แก่ประชาชนในประเทศ และนักเดินทาง ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

“ความร่วมมือกัน ระหว่างภาครัฐและองค์กร ในลักษณะนี้ ย่อมมีส่วนช่วยให้โครงการอื่น ๆ ในอนาคต สามารถดำเนินการไปได้อย่างราบรื่น คุ้มค่า อีกทั้งยังช่วยตอบสนอง ต่อความต้องการของประชาชนผู้รับบริการ ได้อย่างเหมาะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo