COVID-19

บัตรทองเบิกได้ สปสช. ไฟเขียว ฟ้าทะลายโจร รักษาผู้ป่วยโควิด-19 อาการน้อย

บัตรทองเบิกได้ บอร์ด สปสช. ไฟเขียว “ฟ้าทะลายโจร” รักษาผู้ป่วยโควิด-19 อาการน้อย สนับสนุนเบิกจ่าย เป็นสิทธิประโยชน์ใหม่แก่ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง

ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ซึ่งมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธาน บอร์ด สปสช. เป็นประธาน มีมติรับทราบประกาศฯ บัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร ฉบับที่ 2 ซึ่งให้ใช้ยาสารสกัดจาก ฟ้าทะลายโจร และยาจากผงฟ้าทะลายโจร สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีความรุนแรงน้อย เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง เบิกได้

บัตรทองเบิกได้

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีกลุ่มเป้าหมายในการรับยาฟ้าทะลายโจร ประมาณ 5.26 หมื่นราย ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 15.78 ล้านบาท โดย สปสช. ได้กำหนดอัตราการจ่ายชดเชยแก่หน่วยบริการรายละ 300 บาท

นายอนุทิน กล่าวว่า การบรรจุยาฟ้าทะลายโจร เข้าในบัญชียาหลักแห่งชาติ ทำให้สามารถเบิกจ่ายยาดังกล่าว ให้กับผู้ใช้สิทธิประกันสุขภาพของประเทศได้ ซึ่งผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น คือ นอกจากจะเป็นทางเลือกในการรักษาแล้ว ยังสนับสนุนให้เกิดการใช้ยาจากสมุนไพรเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังเป็นการสนับสนุนภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรมยา จากสมุนไพรภายในประเทศ ที่จะช่วยสร้างความมั่นคงทางยา ลดการพึ่งพายาแผนปัจจุบัน ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ลงไปได้ในอีกทางหนึ่ง

shutterstock 1733605349 1

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ยาฟ้าทะลายโจร ได้รับการบรรจุอยู่ใน บัญชียาหลักแห่งชาติ อยู่แล้ว แต่ได้กำหนดข้อบ่งชี้เอาไว้ ในการบรรเทาอาการของโรคหวัด เช่น เจ็บคอ น้ำมูกไหล มีไข้ เท่านั้น โดยล่าสุด ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศให้ใช้ ยาฟ้าทะลายโจร ได้ในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีความรุนแรงน้อย เพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรง

ทั้งนี้ บอร์ด สปสช. ได้รับทราบประกาศฯ และเห็นชอบให้ใช้ ยาสารสกัดจากฟ้าทะลายโจร และยาจากผงฟ้าทะลายโจร แก่ผู้ใช้สิทธิบัตรทองได้ โดยใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก. กู้เงินฯ รายการงบที่เตรียมไว้จ่ายเพิ่มเติมเป็นค่ายา สำหรับรายที่อาการรุนแรงปานกลาง ถึงมาก ซึ่งมีวงเงินทั้งสิ้น 28.8 ล้านบาท โดยการอนุมัติสิทธิประโยชน์นี้ จะไม่เป็นภาระงบประมาณแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo