Politics

‘ที่ปรึกษา ศบค.’ ยันสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ไม่ได้มาจากในเรือนจำ!

“ที่ปรึกษา ศบค.” แจงชัด!! พบสายพันธุ์แอฟริกาใต้จริง แต่ไม่ได้มาจากการติดเชื้อในเรือนจำ จ.นราธิวาส

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

สรุป กรณีโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ เท่าที่มีข้อมูลในขณะนี้ (22 พ.ค. 22.00 น.)

1. ข่าวที่บอกว่ามีการติดเชื้อในเรือนจำ จ.นราธิวาส ไม่เป็นความจริง

วรัชญ์235641

2. กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้ทีมสืบสวนโรคชื่อ CONI ตรวจรหัสพันธุกรรม แล้วพบว่าตัวอย่างที่ได้จากคลัสเตอร์ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้จริง แต่ไม่ได้บอกจำนวนผู้ติดเชื้อ

3. คลัสเตอร์เกาะสะท้อนนั้น มีการตรวจคัดกรองมาตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม รวมมากกว่า 500 คน และพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก (ยอดสะสมประมาณ 60 คน) ทำให้ทางจังหวัดสั่งปิดทั้ง 9 หมู่บ้านของตำบลเกาะสะท้อน มาตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม จึงไม่มีคนเข้าออกตำบลนี้มา 10 กว่าวันแล้ว

4. แม่ทัพภาค 4 ยังไม่ยืนยันว่าเป็นโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้จริงหรือไม่

5. โควิดสายพันธ์แอฟริกาใต้ มีแนวโน้มทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนลดลง แต่จากการวิจัยพบว่า วัคซีนแอสตราเซเนก้า สามารถป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ 100% (ส่วนซิโนแวกยังไม่มีการศึกษา แต่ผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ ก็เชื่อว่าวัคซีนทุกตัวสามารถจะช่วยลดความรุนแรงของทุกสายพันธุ์ได้)

6. มีแนวโน้มว่าสายพันธุ์นี้สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเดิม แต่ยังไม่มีหลักฐานว่าจะทำให้การติดเชื้อรุนแรงขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่น

รายละเอียดเพิ่มเติม รอฟังแถลงข่าวจากศบค. วันนี้ (23 พ.ค.) นะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK