Politics

ยังไม่แน่นอน!! กรมอุตุฯ แจงข่าวลือพายุจ่อถล่มใต้

กรมอุตุฯ แจงกรณีข่าวลือจะมีพายุพัดถล่มภาคใต้วันที่ 19 พฤศจิกายน ระบุ แบบจำลองยังมีจุดอ่อนและความไม่แน่นอนอยู่มาก แต่ยืนยันน่าจะมีฝนตกมากขึ้นในช่วงดังกล่าว จากหย่อมความกดอากาศต่ำ

wea 1

เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศชี้แจงว่า ตามที่ได้มีการแพร่ข่าวเรื่องเตือนภัยพายุที่จะเข้าสู่อ่าวไทย และภาคใต้นั้น ได้มีการนำแบบจำลองสภาพอากาศจากคอมพิวเตอร์ มาคาดการณ์การเกิดพายุหมุนเขตร้อนล่วงหน้า โดยระบุว่าจะมีพายุเกิดขึ้นในบริเวณทะเลจีนใต้ แล้วจะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ แล้วพายุนี้จะมีความรุนแรงอาจเท่าพายุแฮเรียต ที่เคยเข้าแหลมตะลุมพุก และมีผลกระทบทำห้เกิดฝนตกหนัก ลมแรง และเกิดน้ำท่วมนั้น

กรมอุตุนิยมวิทยา มีข้อแนะนำแก่ประชาชน และชี้แจงดังนี้ คือ การเกิดหย่อมความกดอากาศต่่าในช่วงของฤดูหนาวแถวทะเลจีนใต้ตอนล่างใกล้กับเกาะบอร์เนียวนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเป็นประจำ เมื่อมีระลอกของอากาศหนาว หรือบริเวณความกาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีน ได้แผ่ขยายลงมาปกคลุมประเทศไทย อาจทำให้หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะบอเนียว ซึ่งอาจจะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ได้ โดยเป็นเพียงหย่อมความกดอากาศต่่าหรือพัฒนาเป็น ดีเปรสชัน

S 70729739

แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากระยะเวลาการพยากรณ์นั้นนานมาก แบบจำลองจะมีจุดอ่อน มีความคลาดเคลื่อน และความไม่แน่นอนอยู่มาก  ทั้งการเกิดพายุหมุนเขตร้อนยังต้องอาศัยปัจจัยอื่น ๆ ในการวิเคราะห์อีกมาก เช่น อุณหภูมิผิวน้ำทะเล ความกดอากาศบริเวณศูนย์กลางลมในหลายระดับ เพื่อให้มีความถูกต้องมากที่สุด ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้เฝ้าติดตามการเกิดพายุตลอดเวลาไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ต้องปฏิบัติงานให้ถูกต้อง บนพื้นฐานหลักวิชาการ และขอให้เชื่อมั่นว่า ทางกรมอุตุนิยมวิทยาจะสามารถเตือนภัยได้ทันเหตุการณ์อย่างแน่นอน

จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนยมวิทยา ในช่วงวันที่ 16-17 พฤศจิกายนนี้ จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเกิดขึ้นในบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง และมีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนผ่านบริเวณปลายแหลมญวนเข้าสู่อ่าวไทย และภาคใต้ในช่วงวันที่ 18-19 พฤศจิกายนนี้ ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight