Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ สั่งฟาดข่าวปลอม กำชับต้องชี้แจงปชช.ให้เข้าใจโดยเร็ว

“นายกรัฐมนตรี” กำชับหากใครมีเจตนาในการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ต้องมีความผิดและถูกดำเนินคดีได้ พร้อมขอความร่วมมือจากทุกหน่วยงานในการตรวจสอบดูแลข่าวปลอม

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนยังได้เน้นย้ำกับที่ประชุม ครม. ในวันนี้ ในเรื่องของการชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับประชาชน เกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาล และศบค. ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งและก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคม

อีกทั้งยังเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการตามมาตรการที่ได้วางไว้ โดยเฉพาะในการรณรงค์ ให้ประชาชนทุกคนได้ฉีดวัคซีน เพื่อให้ประเทศไทยเดินไปต่อได้ หากใครมีเจตนาในการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ย่อมมีความผิดตามกฎหมายและถูกดำเนินคดีได้

ประยุทธ์ 185644

“ผมจึงขอความร่วมมือจากทุกหน่วยงานของรัฐ ให้มีความเข้มงวดในการตรวจสอบดูแลข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานของท่านตลอดเวลา และชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนโดยเร็ว หากเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือสื่อมวลชน และผู้ใช้สื่อทุกคนให้ใช้ความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น และขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตา แจ้งข่าวไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ในมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาด และมาตรการผ่อนคลาย ที่วันนี้มีผลบังคับใช้แล้ว เช่น การอนุญาตให้พื้นที่สีแดงเข้มนั้นสามารถนั่งทานอาหารได้ ร้านได้ โดยจำกัดจำนวนคน

ซึ่งเป็นความพยายามในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ที่ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งมีจำนวนมาก และกระทบกับวิถีชีวิตประจำวันของผู้คน โดยผ่านการพิจารณาจากคณะที่ปรึกษาอย่างรอบคอบ และต้องมีการบังคับใช้มาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด เช่นการจำกัดคนไม่เกิน 1 ใน 4 และเว้นระยะห่าง หากพบว่าร้านใดไม่ดำเนินการตามมาตรการ จะสั่งปิดในทันที หรือมีการทบทวนมาตรการ จึงขอให้เจ้าของร้านอาหารทุกร้านในกรุงเทพและปริมณฑลดำเนินการอย่างเข้มงวด และเจ้าหน้าที่คอยดูแลควบคุมอย่างใกล้ชิดด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo