Politics

‘ซูเปอร์โพล’ หนุน ‘พล.อ.ประยุทธ์-พปชร.’ ถือธงนำแก้วิกฤติโควิด

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจประชาชนหนุน “พล.อ.ประยุทธ์” และ “พรรคพลังประชารัฐ” ถือธงนำแก้วิกฤติโควิด

นายนพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “ผู้นำฝ่าโควิดของไทย วันนี้” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,224 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 24 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา

เมื่อสอบถามถึง ลักษณะผู้นำฝ่าวิกฤติโควิด ที่ประชาชนต้องการ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 69.9% ช่วยเหลือประชาชน ด้วยความรวดเร็วฉับไว รองลงมาคือ 65.3% มีเอกภาพสั่งการครอบคลุมทุกมิติ 61.7% เด็ดขาดชัดเจน 57.5% ซื่อสัตย์สุจริต ไม่โกงกิน 57.2% เปิดใจกว้างรับฟังรอบด้าน 57.2% นำคนดี คนเก่ง มาช่วยทำงาน 54.8% เป็นผู้นำที่พึ่งได้ 53.7% เข้าใจข้อมูลและใช้ข้อมูลเป็น 43.3% ตัดสินใจเด็ดเดี่ยว ไม่กลัวเสียอำนาจ และ 40.9% เป็นตัวของตัวเอง เป็นคนอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น

ซูเปอร์โพล2564

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึง ความคิดเห็นต่อ ผู้นำประเทศและหัวหน้าส่วนราชการในสถานการณ์โควิดรอบใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 94.1% ต้องการผู้นำที่เด็ดขาดและมีความรับผิดชอบสูง รองลงมาคือ 92.4% เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่ปล่อยปละละเลยและทุจริต 84.2% ระบุผู้นำในวิถีประชาธิปไตย ที่เปิดกว้างรับฟังและให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม และ 83.5% ระบุผู้นำที่ต้องเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายจริงจัง

ที่น่าสนใจคือ ถ้าวันนี้เลือกได้ จะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี ผลสำรวจพบว่า 42.6% ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองลงมาคือ 23.8% ระบุ คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 9.6% ระบุ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ 24.0% ระบุอื่น ๆ

นอกจากนี้ ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้งจะเลือกพรรคใด พบว่า 37.9% จะเลือกพรรคพลังประชารัฐ รองลงมาคือ 11.3% จะเลือกพรรคก้าวไกล 10.0% จะเลือกพรรคไทยสร้างไทย 9.5% จะเลือกพรรคเพื่อไทย และ 31.3% ระบุอื่น ๆ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้สะท้อนให้เห็นว่า ในภาวะวิกฤตของชาติประชาชนคนไทยต้องการผู้นำประเทศและหัวหน้าส่วนราชการในวิถีประชาธิปไตยที่โดดเด่นในทุกระดับ เปิดกว้างรับฟังข้อมูลรอบด้าน มีความรับผิดชอบสูง บริหารจัดการข้อมูลอย่างครบถ้วน ใช้คนเป็น รวดเร็ว และความเด็ดขาดสั่งการอย่างมีเอกภาพ ขณะเดียวกันต้องการให้ลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐและผู้มีอำนาจที่ปล่อยปละละเลยให้มีซ่อง บ่อน การลักลอบเข้าเมือง อันเป็นเหตุของการแพร่ระบาดมาลงโทษโดยเร็ว

“ผลโพลยังสะท้อนความเชื่อมั่นและสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรี ถือธงนำแก้วิกฤตโควิดครั้งนี้ให้ผ่านพ้นไปให้ได้ ด้วยความศรัทธาจากประชาชนมากขึ้น หากปรับการทำงานโดยการบริหารจัดการข้อมูลอย่างรอบด้าน และเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางตามที่ประชาชนอยากเห็น นอกจากนี้ ยังแสดงถึงความเชื่อมั่นพรรคการเมืองที่สะท้อนจากการลงพื้นที่ของผู้แทนประชาชนในการทำหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของชาวบ้าน ช่วยเหลือแก้ไขและผลักดันทำนโยบายในยามวิกฤต ที่ไม่มุ่งแต่ทำการเมืองสร้างภาพและโดยทำมากกว่าพูด” ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo