Politics

จับตาครม.ถกมาตรการเยียวยาประชาชน ขยายเวลารับสิทธิ์ ‘เราชนะ’

จับตาที่ประชุม ครม. ถกมาตรการเยียวยาประชาชน ขยายเวลารับสิทธิ์โครงการ “เราชนะ” อีก 1 เดือนเป็นสิ้นสุด 30 มิถุนายน

ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (20 เม.ย.) มีพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยใช้ห้องประชุมบนตึกบัญชาการ 1 และยังคงใช้มาตรการเดิม ที่เข้มข้นเกี่ยวกับการป้องกัน การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19 โดยมีการประชุมทางไกล ผ่านระบบ Video Conference โดยให้รัฐมนตรีแต่ละคนนั่งประชุมอยู่ที่กระทรวง และใครที่ต้องกักตัวก็ให้ประชุมอยู่ที่พัก ขณะที่ทีมโฆษกรัฐบาล ทั้ง 3 คนยังกักตัวกันอยู่ ดังนั้นจะบันทึกเสียง สรุปผลการประชุม เผยแพร่ผ่านเพจไทยคู่ฟ้า

ประยุทธ์20464

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจส่วนใหญ่ เป็นเรื่องการออกมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 คาดว่ากระทรวงการคลัง จะเสนอของบประมาณ เพิ่มเติม ใช้ในโครงการเราชนะ เพียงเล็กน้อย เพื่อให้ประชาชน ที่มีคุณสมบัติเข้าหลักเกณฑ์ได้รับสิทธิ ครอบคลุมทั้งหมด แต่ทุกคนจะยังได้รับวงเงิน 7,000 บาทเท่าเดิม และขอขยายระยะเวลาการใช้เงินในโครงการนี้ เพิ่มอีก 1 เดือนด้วย จากเดิมสิ้นสุดเดือนพฤษภาคม เป็น 30 มิถุนายนนี้

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะรายงาน ผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการป้องกันควบคุมแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดและบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโควิด ทั้งการฉีดวัคซีน การตั้งโรงพยาบาลสนามเป็นต้น และสำนักงบประมาณจะเสนอร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรี พิจารณา

โดยเน้นหน่วยงานราชการจัดทำโครงการระยะสั้น 1 ปี ป้องกันและฟื้นฟูเศรษฐกิจ และถ้าหากมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบที่ 4 รัฐบาลยังมีงบกลางที่จะสามารถดึงมาใช้ได้อีก 89,000 ล้านบาท รวมทั้งงบกลางฉุกเฉินเมื่อจำเป็นที่สำรองไว้สำหรับภัยพิบัติ ประมาณ 50,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม ครม. ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกรัฐมนตรีถึงประเด็นที่กระแสสังคมเรียกร้องให้เอาผิดกับเจ้าของสถานบันเทิงที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ตำรวจได้ชี้แจงไปแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo