Politics

‘นายกฯ’ สั่งปิดโรงเรียน ลดแพร่เชื้อโควิดให้คนแก่ที่บ้าน

กรมควบคุมโรค แจงสาเหตุ นายกฯ สั่งปิดโรงเรียน ต้องการลดติดเชื้อโควิด-19 ในเด็ก ห่วงนำไปแพร่คนแก่ที่บ้าน งดรวมกลุ่มกินข้าว-ปาร์ตี้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกนี้ เกิดจากสถานบันเทิง นักเที่ยว นำไปติดที่บ้าน คนในครอบครัว ที่ทำงาน และชุมชน เช่น กรณีการระบาดในโรงเรียนเอกชน จังหวัดสมุทรปราการ พบว่า ครูติดเชื้อไปติดเพื่อนร่วมงาน นักเรียน และกระจายไปยังครอบครัว โดยรวมติดเชื้อ 32 ราย ถือว่ากระจายได้รวดเร็ว ตอนนี้กระจายไปสถานที่ทำงานค่อนข้างมาก

หากติดในโรงเรียน เด็กติดเชื้อไม่ค่อยมีอาการ และครอบครัวไทยเด็กยังอยู่กับปู่ ย่า ตา ยาย และอยู่ใกล้ชิดเด็ก จึงห่วงผู้สูงอายุ ต้องระวัง เด็กอย่าใกล้ชิดสูงอายุมากช่วงนี้ ต้องระวังตัวกันมากขึ้น เพราะเสี่ยงติดเชื้ออาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. จึงสั่งปิดสถานศึกษา ด้วยเหตุนี้ประการหนึ่ง เพราะการไปติดนักเรียนแล้ว แม้ไม่มีอาการ เมื่อไปติดผู้ใหญ่ที่บ้านก็เป็นอันตรายได้

สถานการณ์ยังพบผู้ป่วยเพิ่มอย่างต่อเนื่อง แต่แนวโน้มการระบาดเริ่มชะลอตัว แต่ผู้ป่วยอาการรุนแรงและเสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นได้ จากการมีกลุ่มผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และเริ่มมีการระบาดไปยังหน่วยงานอื่นๆ ทั้ง โรงเรียน หน่วยงาน องค์กร สถานประกอบการต่างๆ สิ่งสำคัญตอนนี้ที่จะร่วมกันช่วยลดผู้ติดเชื้อในประเทศไทย คือ มาตรการส่วนบุคคล ทั้งสูงอายุควรหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น ป้องกันตนเองตลอดเวลา รวมถึงการมีมาตรการองค์กร ซึ่งตอนนี้ขอให้เน้นการทำงานที่บ้าน (Work From Home) เป็นมาตรการสำคัญ

โรงเรียนเรียนออนไลน์1

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ที่น่าห่วงคือ ขณะนี้มีแนวโน้มระบาดไปยังโรงเรียน องค์กร สถานประกอบการ ดังนั้น สิ่งที่จะร่วมมือกันช่วยลดการแพร่ระบาดในประเทศไทยคือมาตรการส่วนบุคคล ผู้สูงอายุหลีกเลี่ยงการออกไปในพื้นที่ชุมชนโดยไม่จำ ประชาชนป้องกันตัวเองอย่างเข้มข้น และตอนนี้เวิร์กฟรอมโฮมเป็นมาตรการสำคัญมาก เพราะหลังสงกรานต์ เชื่อว่าวันจันทร์คนจะกลับเข้าสถานที่ทำงานจำนวนมาก

ดังนั้น ขอให้มีมาตรการ Work From Home และคัดกรอง  จุดเสี่ยงคือการไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะการกินข้าว ดังนั้น หากเป็นไปได้ขอให้งดกิจกรรมรวมกลุ่ม งานเลี้ยงสังสรรค์ห้ามมีเด็ดขาด สวมหน้ากากอนามัยอย่างเข้มข้น แยกภาชนะกัน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกันระหว่างเพื่อนร่วมงาน

ส่วนที่ถามว่าผู้ที่ไปตรวจแล้วทราบผลว่าเป็นโควิดต้องทำอย่างไร คือ หากเป็นผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจะนำเข้า รพ.ทันที หากอาการไม่รุนแรงจะให้อยู่ที่ รพ.สนาม ในเบื้องต้น ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการให้อยู่ใน Hospitel  ระหว่างตรวจและรอผลนั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight