Politics

‘หมอธีระ’ ชี้สิ่งที่น่ากลัวที่สุดไม่ใช่ ‘โควิด’ แต่เป็นการปกปิด-บิดเบือนข้อมูล

“หมอธีระ” เผยยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 127,731,064 คน เสียชีวิตรวม 2,795,221 คน ชี้สงครามการระบาดทั่วโลกครั้งนี้ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดดูจะไม่ใช่เป็น “ตัวไวรัส” แต่เป็นเรื่องการปกปิด บิดเบือนข้อมูล

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลก 29 มีนาคม 2564… อินเดียทะลุ 12 ล้าน ส่วนฝรั่งเศสน่าแซงรัสเซียขึ้นที่ 4 ไปแล้ว ประเทศส่วนใหญ่ในสิบอันดับแรกของโลกล้วนกำลังเผชิญกับการระบาดซ้ำที่เป็นขาขึ้นและหลายประเทศมีแนวโน้มเร็วกว่าเดิม

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 486,891 คน รวมแล้วตอนนี้ 127,731,064 คน ตายเพิ่มอีก 6,845 คน ยอดตายรวม 2,795,221 คน

หมอธีระ

  • อเมริกา เมื่อวานติดเชิ้อเพิ่ม 42,839 คน รวม 30,955,588 คน ตายเพิ่มอีก 488 คน ยอดตายรวม 562,457 คน
  • บราซิล ติดเพิ่ม 44,326 คน รวม 12,534,688 คน วันเดียวตายเพิ่มสูงถึง 1,656 คน มากที่สุดในโลก ขณะนี้ยอดเสียชีวิตรวม 312,206 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 68,206 คน รวม 12,039,210 คน
  • ฝรั่งเศส รายงานเพิ่ม 37,014 คน ยอดรวม 4,545,589 คน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 9,088 คน รวม 4,519,832 คน
  • อันดับ 6-10 เป็น สหราชอาณาจักร อิตาลี สเปน ตุรกี และเยอรมัน ส่วนใหญ่ติดกันหลักพันถึงหลายหมื่นต่อวัน
  • แถบอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย อย่างโคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ ยูเครน แคนาดา รวมถึงบังคลาเทศ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพันถึงหลักหมื่น
  • แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็มีการติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่หลักร้อยถึงพันกว่า นอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ล้วนอยู่ในสถานการณ์ระบาดที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ
  • ในขณะที่แถบตะวันออกกลาง ประเทศส่วนใหญ่ยังติดเพิ่มหลักพัน
  • เกาหลีใต้ ติดเพิ่มหลักร้อย ส่วนไทย สิงคโปร์ และกัมพูชา ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่เมียนมาร์ จีน ฮ่องกง เวียดนาม ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

…สงครามการระบาดทั่วโลกครั้งนี้ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดดูจะไม่ใช่เป็นตัวไวรัส แต่เป็นเรื่องการปกปิด บิดเบือนข้อมูล ใช้อำนาจโดยมิชอบทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมถึงการดำเนินนโยบายและมาตรการที่ผิดทิศผิดทางโดยมิได้ใช้ความรู้ที่ถูกต้อง

ดังจะสังเกตได้จากที่เราได้เห็นข่าวต่างๆ จากทั่วโลกตั้งแต่การระบาดครั้งแรกจนมาถึงการระบาดซ้ำรุนแรง ส่วนใหญ่ก็ล้วนมาจากเหตุการณ์ต่างๆ เหล่านั้นแทบทั้งสิ้น

ในระดับประชาชน คงต้องช่วยกันฝึกทักษะตนเองและสมาชิกในครอบครัว ให้มีความรู้เท่าทันสถานการณ์ เข้าถึงข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ที่ตรวจสอบได้ โปร่งใส เชื่อถือได้ และใช้สติ ปัญญา หลักเหตุและผล มาพิจารณาสถานการณ์ต่าง ๆ รอบตัว เพื่อให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง ก่อนตัดสินใจเชื่อ และปฏิบัติตัว

สำหรับสถานการณ์ในไทยเรานั้น ยังยืนยันเช่นเดิมว่า ไม่ปลอดภัย ดังจะเห็นได้จากการระบาดอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การปรับระบบการกักตัวทำให้อ่อนลงกว่าเดิมนั้นจะมีโอกาสเพิ่มความเสี่ยงต่อการเล็ดรอดของเชื้อเข้าสู่ชุมชนและนำมาซึ่งการระบาดซ้ำได้แน่นอนตามหลักวิชาการแพทย์

ทั้งนี้ การระบาดทั่วโลกกำลังทวีความรุนแรงขึ้น ไวรัสกลายพันธุ์มีหลายต่อหลายตัว และมีทั้งที่จะส่งผลให้แพร่ไวขึ้น ตายมากขึ้น ดื้อต่อการรักษา หรือดื้อต่อภูมิคุ้มกันจากวัคซีน

วัคซีนที่ไทยใช้ตอนนี้ มีสรรพคุณที่จำกัด ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะป้องกันการป่วยหลังจากติดเชื้อแต่ก็มีสรรพคุณที่ไม่สูงมากนัก รวมถึงด้วยข้อมูลที่มี บ่งชี้ว่ายังไม่สามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ เช่น สายพันธุ์แอฟริกาใต้ เป็นต้น

ดังนั้น จึงควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร ลดละเลี่ยงการตะลอนโดยไม่จำเป็น ไม่ใช่เวลาท่องเที่ยว และคอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบาย ควรรีบไปตรวจรักษา

สิ่งที่รัฐควรทำคือ การจัดหาวัคซีนสรรพคุณสูงเข้ามาเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชน, การเพิ่มศักยภาพระบบการตรวจให้ครอบคลุมและทำได้ปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง, การชะลอนโยบายนำความเสี่ยงเข้าสู่ประเทศ และกลับไปใช้ระบบการกักตัว 14 วัน

ด้วยรักและปรารถนาดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK